PTT เดินหน้ายกระดับธรรมาภิบาล พร้อมรับมือความท้าทายในยุคดิจิทัล หวังช่วยลดต้นทุนการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 11, 2019 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยในงานกิจกรรม PTT Group CG Day ประจำปี 2019 ในหัวข้อเสวนา "กำกับองค์กรอย่างไร ในยุคดิจิทัล" ว่า กลุ่ม ปตท.ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนองค์กรตามหลักการกำกับดูแลกิจการ (Corporate Governance: CG) และมีการลงทุนในเรื่องนี้ค่อนข้างมาก เพราะต้องการให้มีบุคลากรที่มีคุณธรรม และยังเป็นการช่วยป้องกันความเสียหาย อีกทั้งยังช่วยในด้านของผลการดำเนินงานที่จะได้รับประโยชน์จากการได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ดี ก็จะมีผลต่อดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินของบริษัทด้วย

"เราต้องการคนมีคุณธรรมอย่างที่หนึ่ง และอย่างที่สอง ทำสิ่งเหล่านี้ช่วยป้องกันความเสียหาย สเกลความเสียหายถ้าเกิดบางเรื่องมันมหาศาล อันที่สามแม้จะไม่มีความเสียหาย แต่ในเชิง performance ของบริษัทก็จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินบริษัท เพราะเดี๋ยวนี้บริษัทเครดิตเรทติ้งหัวข้อใหญ่ๆเลย เวลาเขาเข้ามา Audit เขาจะดูระบบพวกนี้ว่าเรามีการวางระบบพวกนี้ได้รอบคอบแค่ไหนอย่างไร" นายอรรถพล กล่าว

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTT กล่าวว่า วันนี้กลุ่ม ปตท. จัดกิจกรรม PTT Group CG Day ประจำปี 2019 ภายใต้แนวคิด Digitalization: Challenge for the Governance ซึ่งในปีนี้ ทาง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เป็นเจ้าภาพ โดยกิจกรรมดังกล่าว แสดงออกถึงความมุ่งมั่นของการขับเคลื่อนองค์กรตามหลักการกำกับดูแลกิจการ ที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย

โดยบริษัทในกลุ่ม ปตท.นำระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศที่ทันสมัยมาเสริมกระบวนการทำงานเชิงปฏิบัติการ (CG in Practice) เพื่อการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ พร้อมเติบโตอย่างมั่นคง ควบคู่ไปกับผู้มีส่วนได้เสียอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท.ดำเนินการมากกว่า 10 ปีแล้ว เพื่อให้องค์กรมีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยได้ปลูกฝังพนักงานในการทำงานร่วมกัน ขณะเดียวกันยังมีการทำดิจิทัลมาใช้ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นำมาใช้ทั้งทางบัญชี การเงิน สัญญาการค้าขาย การตรวจสอบ และกฎระเบียบต่าง ๆ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ PTTGC เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อรณรงค์และเน้นย้ำให้บุคลากรทุกระดับในกลุ่ม ปตท. นำหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีมาใช้ในการปฏิบัติงาน ตอกย้ำ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรโปร่งใส โดยเปิดโอกาสให้พนักงานกลุ่ม ปตท. ได้แสดงความสามารถและนำเสนอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลกิจการที่ดีต่อบริษัท เพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

กลุ่ม ปตท. ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม PTT Group CG Day เป็นประจำทุกปี ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 11 โดยมีบริษัทในกลุ่มหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งในปีนี้มีบริษัทในกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมกิจกรรม 7 บริษัท และมีเครือข่ายต่างๆ เข้าร่วมงาน เช่น ตัวแทนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มูลนิธิเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย รวมถึงภาคประชาสังคม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ