(เพิ่มเติม) PTTEP ทุ่ม 74 ล้านเหรียญฯ เข้าซื้อหุ้นเพิ่มใน APICO ผู้ร่วมทุนในโครงการสินภูฮ่อม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 31, 2019 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. แจ้งว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.62 บริษัท PTTEP HK Holding Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. ได้ลงนามในสัญญาซื้อขาย (Share Purchase Agreement: SPA) เพื่อเข้าซื้อสัดส่วนเพิ่ม 39% ในบริษัท APICO LLC จากบริษัท Coastal Energy Company (Khorat) Limited ด้วยมูลค่ารวมประมาณ 74 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดยมูลค่าดังกล่าวจะต้องมีการปรับเงินทุนหมุนเวียนที่เปลี่ยนแปลงไปจนกว่าการซื้อขายจะมีผลสมบูรณ์เมื่อบรรลุเงื่อนไขตามที่ระบุไว้ในสัญญาฯ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3/62

บริษัท APICO LLC ถือสัดส่วนการลงทุน 35% ในโครงการสินภูฮ่อมแปลง (EU1 และ E5N) และสัดส่วนการลงทุน 100% ในแปลง L15/43 และแปลง L27/43 โดยปัจจุบัน ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินการ และถือสัดส่วนในโครงการสินภูฮ่อมทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม 66.80% ภายหลังการเข้าซื้อครั้งนี้ ปตท.สผ. จะมีสัดส่วนการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็น 80.48%

โครงการสินภูฮ่อม เป็นแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติบนบก ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในครึ่งปีแรกของปี 62 มีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยประมาณ 88 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน (14,487บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน) และปริมาณการขายคอนเดนเสทเฉลี่ยประมาณ 289 บาร์เรลต่อวัน โดยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โครงการได้รับอนุมัติต่อระยะเวลาผลิตปิโตรเลียมออกไปอีกเป็นระยะเวลา 10 ปีจนถึงปี 72 และ 74 สำหรับแปลง EU1 และ E5N ตามลำดับ

PTTEP ระบุว่า การเข้าซื้อดังกล่าวเป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์การเติบโตของ ปตท.สผ. ที่เน้นการขยายการลงทุนในประเทศไทย (Coming Home Strategy) ซึ่งจะสามารถเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม และให้ผลตอบแทนจากการลงทุนกับบริษัท ทั้งยังช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้แก่ประเทศในอนาคตอีกด้วย

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นใน APICO เพิ่มเติมครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์สร้างฐานการเติบโต ผ่านการขยายการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัท และยังช่วยสนับสนุนการพัฒนาแหล่งก๊าซฯ สินภูฮ่อม เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ เป็นการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน APICO หลังจากที่ ปตท.สผ. ได้เข้าซื้อหุ้นใน APICO จากกลุ่มบริษัท เทเท็ก ไทยแลนด์ (Tatex Thailand) เสร็จไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ