ASIANET: พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับโลกในญี่ปุ่นที่จัดแสดงอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2001 12:16 —Asianet Press Release

แครี่,เอ็น.ซี.--16 ต.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมระดับโลกในญี่ปุ่นที่จัดแสดงอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวของบริษัท ลอร์ด คอร์ป
เทคโนโลยีการควบคุมแผ่นดินไหวที่แตกต่าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างอาคารและการจัดแสดง
บริษัท ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น (Lord Corporation) ได้พัฒนาอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวด้วยการนำแม่เหล็กมาเป็นสื่อผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ในระบบควบคุมแผ่นดินไหว(magnetorheological (MR) fluid dampers) ที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และนวัตกรรมแห่งชาติของญี่ปุ่น (Japan's National Museum of Emerging Science and Innovation) ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงแนวคิดทางด้านวิทยาศาสตร์ในเชิงสร้างสรรค์ที่สามารถโต้ตอบกันได้ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวยังเป็นส่วนหนึ่งของการจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์สูงเจ็ดชั้นแห่งนี้
นายเจ. เดวิด คารล์สัน (J. David Carlson) วิศวกร แผนกวัสดุ บริษัท ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น ซึ่งเป็นผู้ออกแบบอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวร่วมกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรบริษัท ซันวา เทคคิ (Sanwa Tekki) ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรมของญี่ปุ่น ได้กล่าวว่า ผู้เข้าชมสามารถมองเห็นโครงสร้างได้ตลอดทั่วทั้งอาคาร โดยอุปกรณ์ดังกล่าวนับเป็นประสบการณ์ที่พวกเราได้สร้างสรรขึ้นมาเพื่อผู้เข้าชม
เทคโนโลยีเอ็มอาร์ของลอร์ดนั้นสามารถตอบโต้และควบคุมด้วยพลังงานแม่เหล็กได้ โดยเทคโนโลยีเอ็มอาร์นี้เป็นสูตรที่ได้รับการปกป้องทางสิทธิบัตรและความเป็นเจ้าของ ทั้งในเรื่องอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือน เครื่องค้ำ เบรก คลัทช์ และระบบการคำนวณของคอมพิวเตอร์ที่สลับซับซ้อน
เมื่อเข้าใกล้กับสนามแม่เหล็ก อุปกรณ์เอ็มอาร์จะเปลี่ยนสภาพจากสถานะที่เป็นของเหลวเป็นสถานะที่ใกล้เคียงกับของแข็ง โดยอุปกรณ์นี้ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ทำปฏิกิริยากับแม่เหล็กซึ่งมีขนาดเท่าอนุภาคที่กระจายอยู่ในสื่อตัวนำ สสารดังกล่าวจะอยู่ในกระแสสลับที่นำไปสู่พลังงานที่สามารถขับเคลื่อนได้ โดยวัสุดที่อยู่ในชิ้นส่วนเอ็มอาร์จะมีปฏิกิริยากับสนามแม่เหล็กดัดแปลงภายในเศษเสี้ยววินาทีที่ทำให้สามารถควบคุมการไหลของของเหลวตามเวลาปัจจุบันได้
ในอุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนนี้ วัตถุจากเอ็มอาร์จะใช้แทนที่กับอุปกรณ์เปิด-ปิด เพื่อผลิตกำลังในการลดการสั่นสะเทือนในอัตราส่วนที่เหมาะสมสำหรับการนำกระแสไฟฟ้าที่เกิดจากแม่เหล็กมาใช้ในลูกสูบ โดยระบบดังกล่าวเป็นการออกแบบที่เรียบง่ายและใช้พลังงานน้อย
ในเหตุการณ์แผ่นดินไหว อุปกรณ์ลดการสั่นสะเทือนจะดึงพลังงานจากถ่าน เพื่อตรวจจับปริมาณพลังงานที่มีส่งผลกระทบต่ออาคารและมีปฏิกริยาตอบสนองทันที เพื่อกระจายพลังงานก่อนที่จะเกิดแรงที่จะก่อให้เกิดความเสียหาย
เทคโนโลยีของอุปกรณ์สั่นสะเทือนแบบเอ็มอาร์นี้ได้มีการนำมาใช้งานในจังหวัดฮุนาน (Hunan Province) ของจีนบนสายเคเบิลที่ยึดไว้กับสะพาน เพื่อป้องกันการโยกของสะพานที่เกิดจากลมและการกระโชกของฝน โดยบริษัทกำลังดำเนินงานร่วมกับลูกค้าทั่วเอเชียในเรื่องแอพพลิเคชั่นด้านวิศวกรรมและการขนส่งที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์
โดยพิพิธภัณฑ์แห่งชาตินี้ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว โดยมีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า มิไรคัน (MIRAICAN) หรือเว็บไซต์ที่ (www.miraikan.jst.go.jp) ได้จัดแสดงเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมบนโลก ชีวิต วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูลและเทคโนโลยี โดยแนวคิดของพิพิธภัณฑ์คือ ก้าวไปข้างหน้ากับจังหวะแห่งความเป็นจริง (Towards Resonance with Reality) ที่กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมที่สามารถเคลื่อนไหวได้และมีปฏิกริยาโต้ตอบกับกลุ่มผู้เข้าชม นักวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรม
" พิพิธภัณฑ์เป็นสถานที่เปิดสำหรับทุกๆคน ซึ่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมของเรา" นายมาโมรุ โมริ (Mamoru Mohri) นักบินอวกาศและผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์กล่าว " พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังเป็นที่ที่เราสามารถนึกถึงบทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสังคมของเราและความเป็นไปได้อื่นๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต"
ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น เป็นผู้นำในการพัฒนาและเป็นผู้จัดหาในเชิงพาณิชย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกในด้านของเหลว อุปกรณ์และระบบ แบบเอ็มอาร์ โดยแผนกวัสดุของลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่นนั้นได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรในการพัฒนาโซลูชั่นเชิงพาณิชย์ที่ได้รับความสำเร็จเช่นแอพพลิเคชั่นในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ระบบป้องกันการสั่นสะเทือนหลักแบบอัตโนมัติ การควบคุมพวงมาลัยแบบผ่านสายสัญญาณ ระบบการทำงานของเครื่องปั๊มลม อุปกรณ์ด้านศัลยกรรมและทันตกรรมทางการแพทย์
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่นของลอร์ด เอ็มอาร์ สามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์http://www.mrfluid.com
ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น เป็นบริษัทที่มีมูลค่า 420 ล้านเหรียญ ซึ่งออกแบบ สร้าง ผลิต และทำตลาดเครื่องมือสำหรับการติด การเคลือบด้วยโพลียูเรเทน เครื่องมือติดและการเคลือบแบบไฟฟ้า อุปกรณ์และระบบการบริหารการเคลื่อนไหวของเครื่องจักรและควบคุมเสียง ผลิตภัณฑ์และระบบที่ใช้ระบบการตอบสนองกับแม่เหล็กที่ใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์ บริษัท ลอร์ดมีแผนกการปฏิบัติการหลัก 3 แผนกคือ แผนกผลิตภัณฑ์เคมี ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเครื่องจักร และแผนกโลหะ บริษัทมีโรงงานอยู่ใน 7 รัฐและมีศูนย์บริการอยู่ใน 10 ประเทศและพนักงานกว่า 2,3000 รายทั่วโลก โดยมีสำนักงานใหญ่ที่แครีย์ นอร์ท แคโลไรนา
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม:
ลินน์ ยานโย ( Lynn Yanyo) บริษัท ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น
โทร. 919-469-2500 ต่อ 2129
อีเมล์ : Lynn_Yanyo@lord.com
แดน เฮดริค (Dan Headrick) บริษัท ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น
โทร. 919-469-2500 ต่อ2138
อีเมล์: Dan_Headrick@lord.com
ที่มา : ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น
ติดต่อ: ลินน์ ยานโย,
โทร.+1-919-469-2500, ต่อ 2129, หรือ
อีเมล์: Lynn_Yanyo@lord.com, หรือ
แดน เฮดริค (Dan Headrick) ,
โทร.+1-919-469-2500, ต่อ. 2138, หรือ
อีเมล์: Dan_Headrick@lord.com,
บริษัท ลอร์ด คอร์ปอร์เรชั่น
เว็บไซต์: http://www.mrfluid.com
--แปลและเรียบเรียงโดย สพ/พธ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ