ผลสำรวจเผยผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดขาดการสนับสนุนด้านอารมณ์เพื่อรับมือกับโรคร้าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 16:13 —Asianet Press Release

บาเซล--29 พ.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์ - เอเชียเน็ท / อินโฟเควสท์
สมาพันธ์จิตวิทยา-เนื้องอกวิทยานานาชาติ ริเริ่มโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดทั่วโลก ด้วยการสนับสนุนของบริษัทโรช
ผลสำรวจจากทั่วยุโรปที่มีการเปิดเผยในวันนี้ ในโอกาสที่เป็นเดือนแห่งการรับรู้เรื่องโรคมะเร็งปอด (Lung Cancer Awareness Month) ระบุว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนด้านอารมณ์ในการรับมือกับโรคร้ายที่กำลังเผชิญ โดยผู้ป่วยซึ่งตอบแบบสอบถามเปิดเผยว่า การสนับสนุนด้านอารมณ์เป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งระหว่างการวินิจฉัยและรักษาโรค แต่ผู้ป่วยจำนวนมากก็ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือดังกล่าวจากทางโรงพยาบาลและกลุ่มผู้ป่วยด้วยกัน เนื่องจากผู้ป่วยจะไม่ได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษนอกเหนือจากการรักษาโรคตามการวินิจฉัยของแพทย์ (1) ทั้งนี้ โรคมะเร็งปอดเป็นโรคมะเร็งชนิดหนึ่งที่พบมากที่สุดและคร่าชีวิตผู้ป่วยในยุโรปมากที่สุดเกือบ 1,000 รายต่อวัน (2)
"ฉันไม่ได้รับความช่วยเหลือเพื่อเตรียมตัวรับมือกับอารมณ์แปรปรวนอันเกิดจากโรคมะเร็งปอดเลย" อานา ม็อตตา ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดจากสเปน ซึ่งได้รับการวินิจฉัยโรคเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กล่าว "เราต้องการโครงการที่ช่วยสนับสนุนด้านอารมณ์ ยิ่งถ้านำไปปรับใช้ตอนอยู่บ้านได้ยิ่งดี"
เพื่อบรรเทาปัญหาของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดและผู้ดูแลคนป่วย บริษัทโรช (Roche) และ สมาพันธ์จิตวิทยา-เนื้องอกวิทยานานาชาติ (International Psycho-Oncology Society หรือ IPOS) ได้ริเริ่มโครงการ INSPIRE ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดทั่วโลก โครงการพิเศษนี้จะช่วยแนะแนวทางด้านการปฏิบัติตนและด้านอารมณ์ตามความต้องการของผู้ป่วยและผู้ดูแลแต่ละคน ซึ่งประกอบด้วย
- เทคนิคการรับมือและช่วยเหลือตนเอง
- ข้อแนะนำเพื่อพัฒนาการสื่อสารระหว่างผู้ป่วย ผู้ดูแล และ บุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษา
- วิธีการผ่อนคลายอารมณ์ เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมองโลกในแง่ดีและมีความกระตือรือร้นในการรักษาตัว
ผลิตภัณฑ์จากโครงการ INSPIRE จะเริ่มแจกจ่ายในปีหน้า ในรูปแบบที่เหมาะสมกับแต่ละประเทศ เช่น หนังสือ ซีดีรอม และ สื่อออนไลน์
"ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดต้องเผชิญความยากลำบากด้านอารมณ์มากกว่าผู้อื่น เนื่องจากพวกเขามักได้รับการวินิจฉัยเมื่อโรคลุกลามไปมากแล้ว" ดร.ลุยจิ กราสซี ประธานของสมาพันธ์ IPOS และเป็นศาสตราจารย์และประธานแผนกจิตเวช มหาวิทยาลัยแฟร์ราร่า ประเทศอิตาลี กล่าว "ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีโครงการสนับสนุนซึ่งได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด ผู้ดูแล และสมาชิกในครอบครัว โดย IPOS รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับบริษัทโรชในการริเริ่มโครงการในลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรก"
จิตวิทยา-เนื้องอกวิทยา เป็นสาขาวิชาเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็ง ซึ่งให้ความสำคัญกับจิตวิทยา พฤติกรรม และผลกระทบทางสังคมของโรคมะเร็งที่มีต่อผู้ป่วยและผู้ดูแล เมื่อใดก็ตามที่ความเป็นทุกข์ของผู้ป่วยโรคมะเร็งถูกเพิกเฉย สุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยก็จะทรุดโทรมลงไปเรื่อยๆ ความรู้ด้านจิตวิทยา-เนื้องอกวิทยา จะช่วยให้ผู้ป่วยและผู้ดูแลสามารถรับมือกับโรคร้ายและจัดการกับอารมณ์แปรปรวนที่มักเกิดขึ้นระหว่างการวินิจฉัยและรักษาโรค
ท่านที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ INSPIRE ได้จาก เลสเตอร์ บี เดวิส ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารนานาชาติ ที่ Lester.Davis@Roche.com หรือติดต่อ เมย์ บัคคารี ฝ่ายสื่อสาร ที่ May.Baccari@resolutecommunications.com
นอกจากนั้นยังสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาพันธ์ IPOS และช่องทางให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวได้ที่ www.ipos-society.org
เกี่ยวกับการสำรวจ
ตลอดระยะเวลา 2 เดือนเต็ม ผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดกว่า 252 คน จากสหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส และ สเปน ได้รับการสอบถามเกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งปอด การสำรวจดังกล่าวอยู่ภายใต้การควบคุมของบริษัทโรช และทำการสำรวจโดย เพเชี่ยน รีเสิร์ช (Patient Research) ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการวิจัยของเอกชนที่ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ป่วยทั้งทางโทรศัพท์และทางอินเตอร์เน็ท ทั้งนี้ จะไม่มีการเปิดเผยชื่อของผู้ตอบแบบสอบถามทุกคน และกลุ่มนักวิจัยของบริษัทจะเป็นผู้พิจารณาคุณสมบัติของผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม
เกี่ยวกับ สมาพันธ์ IPOS
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เป็นต้นมา สมาพันธ์จิตวิทยา-เนื้องอกวิทยานานาชาติ (IPOS) ได้อุทิศตนให้กับการพัฒนาศาสตร์ด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมของผู้ป่วยโรคมะเร็ง เนื่องจากมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาการดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็งและสมาชิกในครอบครัว รวมถึงป้องกันการเกิดโรคมะเร็งด้วยการสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้ IPOS เป็นสมาพันธ์เดี่ยวสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา-เนื้องอกวิทยา จากทั่วทุกมุมโลก และเป็นองค์กรหลักของสมาพันธ์นานาชาติซึ่งเป็นตัวแทนของผู้เชี่ยวชาญทางคลินิกและนักวิจัยกว่า 5,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลก โดยสมาชิกของสมาพันธ์ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาวิชา เช่น แพทย์ นักจิตวิทยา พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการฟื้นฟูสุขภาพ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดวิทยา นักวิทยาศาสตร์สังคม และ นักวิชาการศึกษา
เกี่ยวกับ โรช
บริษัทโรช ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองบาเซล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจดูแลสุขภาพในด้านเวชภัณฑ์และวินิจฉัยโรคที่มุ่งเน้นการวิจัยระดับแนวหน้าของโลก ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้คิดค้นผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับการตรวจพบ ป้องกัน วินิจฉัย และบำบัดโรคในระยะเริ่มแรก บริษัทจึงทุ่มเทให้กับการพัฒนาสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้คนทั่วโลก นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้นำของโลกด้านการวินิจฉัยและวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งและการปลูกถ่าย อีกทั้งยังเป็นผู้นำในตลาดด้านไวรัสวิทยาและด้านอื่นๆ เช่น โรคภูมิคุ้มกันทำลายเซลล์ตัวเอง การติดเชื้อ โรคเกี่ยวกับการเผาผลาญอาหาร และ โรคระบบประสาทส่วนกลาง สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.roche.com
เครื่องหมายการค้าที่ใช้หรือกล่าวถึงในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย
คำเตือน: ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยแถลงการณ์คาดการณ์ล่วงหน้า
ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ประกอบด้วยแถลงการณ์คาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งอาจมีการใช้คำบ่งชี้หลายคำ เช่น "เชื่อว่า" "คาดการณ์ว่า" "คาดหมายว่า" "คาดว่า" "ตั้งใจว่า" "อาจจะ" "กำลังค้นหา" "ประมาณการณ์ว่า" "ในอนาคต" หรือการแสดงความรู้สึกอื่นๆ ที่มีความหมายไปในทิศทางเดียวกัน เช่น การพูดคุย การวางยุทธศาสตร์ การวางเป้าหมาย การวางแผน หรือ ความตั้งใจต่างๆ ทั้งนี้ มีปัจจัยหลายอย่างที่อาจส่งผลให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างจากการคาดการณ์ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ เช่น (1) การตั้งราคาและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของคู่แข่ง (2) การปรับเปลี่ยนกฎหมายและข้อกำหนดและสภาพเศรษฐกิจ (3) การไม่ได้รับการอนุมัติตามกฎหมายหรือไม่สามารถวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์สู่ตลาดได้ทันเวลา (4) ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราและสภาพตลาดการเงินโดยรวม (5) ความไม่แน่นอนในการคิดค้น พัฒนา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใหม่หรือผลิตภัณฑ์เดิมที่ได้รับการปรับปรุง (6) ความกดดันด้านราคาจากรัฐบาล (7) อุปสรรคด้านการผลิต (8) การไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาได้ (9) การถูกฟ้องร้องดำเนินคดี (10) การสูญเสียผู้บริหารหลักหรือพนักงานบริษัท (11) ผลเสียจากการนำเสนอข่าวและการประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ ข้อความที่กล่าวถึงการเติบโตของผลกำไรต่อหุ้นมิได้เป็นการคาดการณ์ผลกำไรในอนาคต ดังนั้นผลกำไรหรือผลกำไรต่อหุ้นของบริษัทโรชในปัจจุบันหรืออนาคตจึงไม่จำเป็นต้องเท่ากับหรือมากกว่าผลกำไรหรือผลกำไรต่อหุ้นที่เคยเผยแพร่ไปแล้วในอดีต
ฝ่ายสื่อสัมพันธ์ ติดต่อ:
เลสเตอร์ บี เดวิส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารนานาชาติ
อีเมล์: Lester.Davis@Roche.com
เมย์ บัคคารี
ฝ่ายสื่อสาร
อีเมล์: May.Baccari@resolutecommunications.com
โทร: +44-(0) 20-7397-7496
อ้างอิง
1. ควบคุมการสำรวจโดยบริษัทโรช ทำการสำรวจโดยบริษัท เพเชี่ยน รีเสิร์ช ปี 2550
2. IARC. GLOBOCAN 2002. Cancer Incidence, Mortality and Prevalence Worldwide (2002 estimates). Accessed 2007 (http://www.-dep.iarc.fr/)
แหล่งข่าว: โรช
ติดต่อ: เลสเตอร์ บี เดวิส
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารนานาชาติ
อีเมล์: Lester.Davis@Roche.com
เมย์ บัคคารี
ฝ่ายสื่อสาร
โทร: +44-(0) 20-7397-7496
อีเมล์: May.Baccari@resolutecommunications.com
เว็บไซต์: http://www.roche.com หรือ http://www.ipos-society.org
--เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ