อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้มาจากการชำระหนี้

ข่าวกฏหมายและประกาศ Wednesday August 2, 2000 11:03 —ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย

                                                      28  กรกฎาคม  2543
เรียน ผู้จัดการ
ธนาคารพาณิชย์ทุกธนาคาร *
ที่ธปท.สนส.(12)ว. 1905 /2543 เรื่อง อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้มาจากการชำระหนี้
1. ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีนโยบายผ่อนผันระยะเวลาการถือครองอสังหา ริมทรัพย์รอการขายที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับโอนมาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2540 จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2544 โดยให้ถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขายได้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด โดยธนาคารพาณิชย์ต้องจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์รอการขายดังกล่าวภายใน 10 ปี นับจากวันที่ได้รับโอน ตามหนังสือที่ธปท.สนส.(12)ว. 4411/2542 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2542
2. สำหรับอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ธนาคารพาณิชย์ได้รับมาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2540 เป็นอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเคยผ่อนผันขยายระยะเวลาการจำหน่ายมาแล้วหลายครั้ง แต่ธนาคารพาณิชย์ก็ยังไม่สามารถจำหน่ายได้ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยทำให้มีธนาคารพาณิชย์ถูกดำเนินการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนมาก
3. เพื่อเป็นการให้เวลาแก่ธนาคารพาณิชย์ในการดำเนินการลดยอดอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้รับมาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2540 ให้หมดไป ธนาคารแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามมาตรา 12 ตรี แห่งพระราชบัญญัติการธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ถือปฏิบัติเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้รับมาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2540ดังนี้
3.1 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ครบกำหนดต้องจำหน่ายหรือครบกำหนดการผ่อนผันจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2543 ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับแล้ว หรือกำลังดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หากธนาคารพาณิชย์ยังไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ ให้ธนาคารพาณิชย์เสนอแผนการที่จะทยอยดำเนินการปรับลดยอดอสังหาริมทรัพย์รอการขายลง โดยแผนดังกล่าวต้องมีความเป็นไปได้ และมีระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่ครบกำหนดต้องจำหน่ายหรือครบกำหนดการผ่อนผัน และแสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์รอการขายด้วย (ตารางแนบ) ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาตามแผน ธนาคารพาณิชย์จะต้องจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์รอการขายให้หมดไป
3.2 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่จะครบกำหนดการผ่อนผันหรือสิ้นสุดระยะเวลาการถือครองตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2543 เป็นต้นไป และไม่ได้รับการผ่อนผันตามหนังสือที่ ธปท สนส.(12) ว. 4411/2542 ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2542 และธนาคารพาณิชย์คาดว่าจะไม่สามารถจำหน่ายได้ภายในกำหนดเวลาดังกล่าว ให้ธนาคารพาณิชย์เร่งดำเนินการเสนอแผนการที่จะทยอยดำเนินการปรับลดยอดอสังหาริมทรัพย์รอการขายลง โดยแผนดังกล่าวต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่ครบกำหนดการผ่อนผันหรือสิ้นสุดระยะเวลาการถือครอง และแสดงรายละเอียดของอสังหาริมทรัพย์รอการขายด้วย (ตารางแนบ) ทั้งนี้ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาตามแผน ธนาคารพาณิชย์จะต้องจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์รอการขายให้หมดไป
3.3 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ครบกำหนดระยะเวลาการถือครองแล้ว แต่ยังไม่สามารถจำหน่ายออกไปได้ เพราะมีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้ธนาคารพาณิชย์เสนอแผนการทยอยลดยอดอสังหาริมทรัพย์รอการขายลง โดยแผนดังกล่าวต้องมีระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี นับแต่วันที่การดำเนินการในกรณีต่าง ๆ สิ้นสุดลง
(1) อสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างฟ้องร้องดำเนินคดีในชั้นศาล หรือหากเป็นกรณีที่ยังไม่ได้ดำเนินคดีในชั้นศาล ต้องมีการยื่นเสนอข้อพิพาทให้อนุญาโตตุลาการพิจารณาหรือต้องมีการแจ้งความต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อขอให้ดำเนินคดีไปแล้ว
(2) อสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการรังวัดยังไม่เสร็จหรือไม่ถูกต้อง
(3) อสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารสิทธิ์ เช่น อยู่ระหว่างการแบ่งแยกโฉนดหรือการออกโฉนดใหม่
(4) อสังหาริมทรัพย์ส่วนที่คงเหลือจากการยกเป็นสาธารณสมบัติหรือถูกเวนคืน
(5) อสังหาริมทรัพย์ที่ถูกรอนสิทธิ์ หรือมีภาระผูกพัน
ทั้งนี้ การดำเนินการข้างต้น ธนาคารพาณิชย์ต้องมีหลักฐานแสดงได้ชัดเจนว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง และธนาคารพาณิชย์ได้พยายามเร่งรัดการดำเนินการมากที่สุดแล้ว
3.4 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ครบกำหนดระยะเวลาการถือครองแล้ว แต่ธนาคารพาณิชย์ได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายกับผู้ซื้อโดยระยะเวลาของสัญญาต้องไม่เกิน 5 ปี และธนาคารพาณิชย์ได้รับชำระเงินค่าอสังหาริมทรัพย์นั้นไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 แล้ว ให้ถือว่าได้รับการผ่อนผันขยายระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์นั้นออกไปจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาแห่งสัญญานั้น
3.5 หากธนาคารแห่งประเทศไทยมิได้ทักท้วงหรือแจ้งขัดข้องภายใน 30 วันนับจากวันที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับแผน ให้ถือว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอนุญาตให้ตามแผนที่เสนอมา
ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์จะต้องจัดทำและมีเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถตรวจสอบได้ทุกกรณี และในกรณีมีเหตุอันควร ธนาคารแห่งประเทศไทยอาจสั่งระงับหรือยกเลิกการอนุญาตดังกล่าวเมื่อใดก็ได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติ
ขอแสดงความนับถือ
(ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล)
ผู้ว่าการ
สิ่งที่ส่งมาด้วย ตารางแสดงรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์รอการขาย (ประกอบการจัดทำแผน)
ฝ่ายนโยบายสถาบันการเงิน
โทร. 283-5304, 283-5303
หมายเหตุ [ X
] ธนาคารจะจัดให้มีการประชุมชี้แจงในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2543 เวลา 14.00น
ณ ห้องประชุมชั้น 7 อาคาร 3 ธนาคารแห่งประเทศไทย
[
] ไม่มีการจัดประชุมชี้แจง
ตารางแสดงรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์รอการขาย จำแนกตามระยะเวลาที่ครบกำหนดการถือครองหรือครบกำหนดการผ่อนผัน และประเภทของอสังหาริมทรัพย์รอการขาย(ประกอบการจัดทำแผนปรับลดยอดอสังหาริมทรัพย์รอการขาย)========================================================================================================
ลำดับที่ รายละเอียดเอกสารสิทธิ์ ราคาตามบัญชี ราคาตลาด วันที่ได้มา วันที่ครบกำหนด หมายเหตุ ========================================================================================================
กลุ่ม 1 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ครบกำหนดต้อง
จำหน่ายหรือครบกำหนดการถือครองภายใน
วันที่ 30 มิย. 42 _______________________________________________________________________________________________________
1. โฉนดที่ดินเลขที่…….ตำบล..…..อำเภอ..…..
จังหวัด..….. ______________________________________________________________________________________________________
2. อาคารเลขที่…….ตำบล……..อำเภอ……..
จังหวัด………. ______________________________________________________________________________________________________
3. ……………………………………….. ______________________________________________________________________________________________________……. ……………………………………….. ______________________________________________________________________________________________________
กลุ่ม 2 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่ได้รับการ
ผ่อนผันระยะเวลาการจำหน่ายถึง
วันที่ 30 มิย. 43 _____________________________________________________________________________________________________
1. โฉนดที่ดินเลขที่…….ตำบล..…..อำเภอ..…..
จังหวัด..….. ____________________________________________________________________________________________________
2. อาคารเลขที่…….ตำบล……..อำเภอ……..
จังหวัด………. ____________________________________________________________________________________________________
3. ……………………………………….. ____________________________________________________________________________________________________
……. ……………………………………….. ____________________________________________________________________________________________________
กลุ่ม 3 อสังหาริมทรัพย์รอการขายที่จะครบกำหนด
การผ่อนผันหรือสิ้นสุดระยะเวลาการ
ถือครอง ระหว่าง 1กค.43—31 ธค.44 ____________________________________________________________________________________________________
1. โฉนดที่ดินเลขที่…….ตำบล..…..อำเภอ..…..
จังหวัด..….. ___________________________________________________________________________________________________
2. อาคารเลขที่…….ตำบล……..อำเภอ……..
จังหวัด………. ___________________________________________________________________________________________________
3. ……………………………………….. ___________________________________________________________________________________________________
……. ……………………………………….. ___________________________________________________________________________________________________
สนสว10-กส11001-25430731ด
-ยก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ