การรับรองร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2013 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการจัดการภัยพิบัติ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ซึ่งจะมีการพิจารณาให้การรับรองร่างปฏิญญาดังกล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 23 ณ เนการาบูรไนดารุสซาลาม ระหว่างวันที่ 9 — 10 ตุลาคม 2556

ร่างปฏิญญาอาเซียนฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเสริมสร้างความร่วมมือของประเทศสมาชิกอาเซียนในด้านการจัดการภัยพิบัติ ภายใต้กรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉิน (ASEAN Agreement on Disaster Management and Emergency Response : AADMER) และแผนงานการจัดการภัยพิบัติภายใต้กรอบ AADMER พ.ศ.2553 — 2558 โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. การสนับสนุนการดำเนินการ AADMER เต็มรูปแบบ ซึ่งจะเกิดขึ้นในการประชุม ADDMER Partnership เดือนพฤศจิกายน 2556 ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

2. การเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินโครงการภายใต้กรอบ AADMER และให้การดำเนินการในระยะที่ 2 ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด

3. การขอรับการสนับสนุนจากประเทศคู่เจรจาอาเซียน ภูมิภาคที่เกี่ยวข้อง และองค์กรระหว่างประเทศ ให้ช่วยพัฒนาสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการ AADMER

4. การกระตุ้นและบังคับใช้ AADMER ในการดำเนินการและพัฒนาที่ยั่งยืนของศูนย์ประสานงานอาเซียนสำหรับให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Coordinating Center for Humanitarian Assistance on disaster management : AHA Centre)

5. การกระตุ้นประเทศสมาชิกและองค์กรภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการจัดการภัยพิบัติ โดยอาศัยการสนับสนุนจากประเทศคู่เจรจาอาเซียน หน่วยงานระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องและองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพและปรับปรุงการทำงานของระบบเตรียมพร้อมเพื่อบรรเทาภัยพิบัติและตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของอาเซียนให้มีความรวดเร็วในการฟื้นฟูจากภัยพิบัติและโต้ตอบสถานการณ์ฉุกเฉิน

6. การสนับสนุนให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรีเพื่อจัดการภัยพิบัติ (ASEAN Ministerial Meeting on Disaster Management : AMMDM) เพื่อส่งเสริมการร่วมมือของอาเซียนในการจัดการภัยพิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับนโยบาย

7. การส่งเสริมความร่วมมืออย่างบูรณาการในด้านการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (Humanitarian Assistance on Disaster Relief : HADR) ระหว่างกลไกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอาเซียน

8. การส่งเสริมการเจรจาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีอาเซียนที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนการร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ และความพยายามร่วมกัน เพื่อก่อให้เกิดชุมชนปลอดภัยพร้อมรับมือภัยพิบัติและฟื้นกลับเร็ว โดยใช้ AADMER เป็นกลไกหลักในการปฏิบัติ

9. การมอบหมายให้กลไกการจัดการภัยพิบัติของภูมิภาคอาเซียน อาทิ AMMDM Conference of the Parties (COP) ACDM และ AHA Centre ทำงานใกล้ชิดกับองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการจัดทำแผนพันธกิจระยะยาวของการร่วมมือในระดับอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ตุลาคม 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ