ร่างข้อบังคับของอัยการสูงสุดว่าด้วยการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 25, 2013 16:31 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างข้อบังคับของอัยการสูงสุดว่าด้วยการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุม ตามพระราชบัญญัติป้องกัน

และปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556มาตรา 20 พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับของอัยการสูงสุดว่าด้วยการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุม ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ. 2556 มาตรา 20 พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย และดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างข้อบังคับ

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “ผู้มีอำนาจอนุญาต”

2. กำหนดให้พนักงานสอบสวนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้จะขออนุญาตเพื่อมีอำนาจให้มีการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมจากอัยการสูงสุดหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายต้องเป็นข้าราชการอัยการชั้น 3 ขึ้นไป หรือข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหาร ตำแหน่งประเภทอำนวยการ ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับชำนาญการขึ้นไป หรือตำแหน่งประเภททั่วไประดับอาวุโสขึ้นไป หรือข้าราชการตำรวจตำแหน่งตั้งแต่สารวัตรหรือเทียบเท่าขึ้นไปหรือข้าราชการทหารตำแหน่งตั้งแต่ผู้บังคับกองร้อยหรือเทียบเท่าขึ้นไป

3. กำหนดให้การขออนุญาตเป็นผู้มีอำนาจให้มีการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมให้ผู้ขออนุญาตทำเป็นหนังสือต่อผู้มีอำนาจอนุญาต โดยระบุเหตุผลความจำเป็นเพื่อการสืบสวนสอบสวนรายการ และแผนการหรือวิธีการ รวมทั้งระยะเวลาในการดำเนินการพร้อมรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ผ่านการรับรองของผู้บังคับบัญชา และแนบเอกสารหรือหลักฐานตามที่กำหนดในข้อบังคับ

4. กำหนดให้ผู้มีอำนาจอนุญาตพิจารณาการขออนุญาต แล้วส่งหนังสืออนุญาตหรือแจ้งคำสั่งไม่อนุญาต ไปยังผู้ขออนุญาตโดยเร็ว หนังสืออนุญาตให้เป็นไปตามแบบที่อัยการสูงสุดกำหนด

5. กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตเป็นผู้กำหนดให้มีการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมบันทึกรายละเอียดทั้งหลายและถ่ายภาพของผิดกฎหมายหรือของต้องสงสัยที่จะได้มีการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมในโอกาสแรกที่สามารถจะทำได้ ในการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมหากจำเป็นต้องมีเอกสารหรือหลักฐานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้มีอำนาจอนุญาตมีหนังสือแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

6. กำหนดให้ในกรณีที่เป็นการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมผ่านเข้ามาในราชอาณาจักร หรือการผ่านออกไปนอกราชกอาณาจักร ให้ผู้บังคับบัญชาของผู้ได้รับอนุญาตมีหนังสือจากหน่วยงานในสังกัดพร้อมทั้งทำสำเนาหนังสืออนุญาตถึงอธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอให้อำนวยความสะดวกในการนำเข้าหรือส่งออก

7. กำหนดให้ในกรณีผู้ได้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการตามที่ได้รับอนุญาตจะต้องถูกตรวจสอบหรือตรวจค้นโดยผู้ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบหรือตรวจค้น ให้ผู้ได้รับอนุญาตประสานงานล่วงหน้าไปยังหน่วยงานของผู้ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบหรือตรวจค้น เพื่อขอให้อำนวยความสะดวกในการดำเนินการ กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง ให้ผู้ได้รับอนุญาตแสดงหนังสืออนุญาต

8. กำหนดวิธีการให้ผู้ได้รับอนุญาตปฏิบัติเมื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายภายใต้การควบคุมเสร็จแล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ