ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ข่าวการเมือง Tuesday September 23, 2014 17:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอดังนี้

1.เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

2.มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามร่างบันทึกความเข้าใจฯ ข้างต้น ทั้งนี้ หากมีการปรับปรุงแก้ไขร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญ กษ. จะได้หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

3.มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้

ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวมีสาระสำคัญหลัก ดังนี้

1.การกำหนดขอบเขตความร่วมมือเกี่ยวกับมาตรการ SPS ซึ่งประกอบด้วย 4 กิจกรรมหลัก ได้แก่ (1) การจัดทำระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูล กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับมาตรการ SPS และการแจ้งเตือน (2) การแลกเปลี่ยนการเยือน (3) การจัดหลักสูตร การฝึกอบรม สัมมนา และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อลดช่องว่างของการพัฒนาภายในอาเซียน และ (4) การจัดทำความร่วมมือในด้านงานวิจัย

2.การกำหนดกลไกในการดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วย การประชุมระดับรัฐมนตรีผู้ประสานงาน และคณะทำงานระดับเทคนิค

3.การคุ้มครองสิทธิของทรัพย์สินทางปัญญา กำหนดให้สิทธิของทรัพย์สินทางปัญญาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากการวิจัยหรือพัฒนาร่วมกัน จะต้องเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกันของภาคีสมาชิกภายใต้ข้อกำหนดที่ตกลงไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 กันยายน 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ