ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน ในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 12

ข่าวการเมือง Tuesday October 7, 2014 16:25 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน ในการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 12

และร่างปฏิญญากังวอนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอดังนี้

1. เห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 12

2. เห็นชอบในการรับรองร่างปฏิญญากังวอนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดยไม่มีการลงนาม และมอบหมายให้หัวหน้าคณะผู้แทนไทย เป็นผู้ร่วมรับรองปฏิญญา

3. เห็นชอบประเด็นนำเสนอแลกเปลี่ยนสำหรับหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

4. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ฯ (ตามข้อ 1) และร่างปฏิญญาฯ (ตามข้อ 2) ที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำกลับมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน สำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 12 มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1.1 ในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 25 ในระหว่างวันที่ 24-30 สิงหาคม 2557 ณ นครเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ประชุมมีมติเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน เพื่อนำเสนอต่อการประชุมระดับสูง ในระหว่างการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 12 โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและป่าไม้ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ในฐานะประธานอาเซียนเป็นผู้กล่าวถ้อยแถลง

1.2 ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันในระดับรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียน มีสาระสำคัญ คือ

1) ตระหนักถึงบทบาทของความหลากหลายทางชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน ในการส่งเสริมเศรษฐกิจ การเมือง ความเป็นอยู่ที่ดีและสังคม–วัฒนธรรม

2) ภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพมีพันธกิจที่ต้องดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ค.ศ. 2011-2020 (พ.ศ. 2554-2563) และเป้าหมายไอจิ

3) รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงานตามโปรแกรมงานอุทยาน มรดกแห่งอาเซียน ซึ่งสนับสนุนโปรแกรมงานพื้นที่คุ้มครอง และเป้าหมายไอจิที่ 11

4) ยืนยันถึงความสำคัญของทรัพยากรทางการเงินที่เพียงพอและทันต่อเวลา เพื่อดำเนินโปรแกรมการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพของอาเซียน

5) เสริมสร้างความเข้มแข็งด้านความร่วมมือระหว่างประเทศ

2. ร่างปฏิญญากังวอนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

2.1 สำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพมีหนังสือแจ้งภาคีอนุสัญญาฯ พิจารณาร่างปฏิญญากังวอนว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งจะมีการรับรองในที่ประชุมระดับสูง ระหว่างการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาฯ สมัยที่ 12 ระหว่างวันที่ 15-16 ตุลาคม 2557 ณ เมืองพยองชาง สาธารณรัฐเกาหลี

2.2 ร่างปฏิญญากังวอนฯ มีสาระสำคัญ คือ

1) คำนึงถึงวัตถุประสงค์ของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ และความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพกับการพัฒนาที่ยั่งยืน

2) ยืนยันถึงความสำคัญของการดำเนินการตามแผนกลยุทธ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ค.ศ.2011-2020 (พ.ศ. 2554-2563) และเป้าหมายไอจิกับการดำเนินการตามเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืน และวาระหลังปี ค.ศ. 2015 (พ.ศ. 2558)

3) บูรณาการแผนกลยุทธ์และเป้าหมายไอจิ กับการดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และวาระหลังปี 2015 (พ.ศ. 2558)

4) ประเด็นอื่น ๆ เช่น ความร่วมมือทางวิชาการและวิทยาศาสตร์ การเข้าถึงและแบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมในการสนับสนุนการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน การขจัดความยากจนและการสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม และการมีผลบังคับใช้ของพิธีสารนาโงยาฯ เป็นต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ