เอกสารสำคัญที่จะรับรองในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ 22 และการประชุมรัฐมนตรีเอเปคครั้งที่ 26

ข่าวการเมือง Tuesday October 28, 2014 19:01 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสารสำคัญที่จะรับรองในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 และการประชุมรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 26

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองเอกสารดังกล่าว

2. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงเอเปคในโอกาสก่อตั้งเอเปค ครบ 25 ปี และอนุมัติให้นายกรัฐมนตรีรับรองเอกสารดังกล่าว

3. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 26 และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว

4. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างเอกสารทั้งสามฉบับดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ กต.และกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 มีสาระสำคัญระบุผลการดำเนินการตามเป้าหมายต่าง ๆ ภายใต้ประเด็นสำคัญของเอเปคประจำปี 2557 ได้แก่

1.1 การก้าวสู่การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคผ่านการดำเนินการด้านต่าง ๆ ได้แก่ (1) การผลักดันไปสู่การค้าและการลงทุนที่เปิดเสรี ซึ่งผู้นำฯ เห็นชอบ “แผนการดำเนินงานปักกิ่งเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก” (2) การพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าโลกและความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งผู้นำฯ ได้เห็นชอบ “พิมพ์เขียวยุทธศาสตร์เอเปคเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและความร่วมมือในห่วงโซ่คุณค่าโลก” และ (3) การเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ โดยเน้นย้ำให้เขตเศรษฐกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วให้ความช่วยเหลือเขตเศรษฐกิจกำลังพัฒนาเพื่อลดช่องว่างทางการพัฒนา

1.2 การส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีนวัตกรรม การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโต โดยผู้นำฯ เห็นชอบ “ข้อตกลงเอเปคเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีนวัตกรรม การปฏิรูปเศรษฐกิจ และการเจริญเติบโต” ซึ่งระบุความร่วมมือ 5 สาขา ได้แก่ (1) การปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งผู้นำฯ เห็นชอบให้จัดการประชุมรัฐมนตรีด้านการปฏิรูปในปี 2558 (2) การส่งเสริมเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมเศรษฐกิจสีเขียว เศรษฐกิจสีน้ำเงิน และเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ต (3) การส่งเสริมการเจริญเติบโตอย่างมีนวัตกรรม โดยเน้นการเผยแพร่ สร้างผลประโยชน์ทางการค้า และคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาอันเกิดจากนวัตกรรม (4) การสร้างการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม โดยให้ความสำคัญกับประเด็นเรื่องการจ้างงาน ความมั่นคงทางอาหาร การต่อต้านคอร์รัปชั่น การส่งเสริมบทบาทสตรี และการส่งเสริมสุขภาพ และ (5) การพัฒนาเมือง โดยเน้นความสำคัญของการสร้างเมืองที่มีความยั่งยืน เท่าเทียม และพึ่งพาตนเองทางเศรษฐกิจได้

1.3 การส่งเสริมความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งผู้นำฯ ได้รับรอง “พิมพ์เขียวเรื่องการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเปค” ซึ่งกำหนดเป้าหมายการสร้างความเชื่อมโยงทั้งทางกายภาพ สถาบัน และในระดับประชาชน

2. ร่างถ้อยแถลงเนื่องในโอกาสก่อตั้งเอเปคครบ 25 ปี มีเนื้อหาสำคัญเพื่อ (1) ชื่นชมผลการดำเนินงานและพัฒนาการที่ผ่านมาของเอเปค ไม่ว่าจะเป็นด้านความก้าวหน้าในการบรรลุเป้าหมายโบกอร์ การเป็นแกนนำในความสำเร็จของการเจรจารอบอุรุกวัย และการเป็นผู้ริเริ่มให้เกิดการหารือในเรื่องห่วงโซ่คุณค่าโลก (2) เน้นย้ำเจตนารมณ์ทางการเมืองและความมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานในปัจจุบันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการสร้างความสงบสุข มั่นคง และการพัฒนาอย่างทั่วถึงในภูมิภาค และ (3) แสดงวิสัยทัศน์ ข้อริเริ่ม และแผนการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ของเอเปคในอนาคต โดยให้ความสำคัญกับการผลักดันให้การเจรจารอบโดฮาสำเร็จลุล่วง การจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิกให้แล้วเสร็จในปี 2568 และการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคอย่างครอบคลุมในปี 2568

3. ร่างถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 26 ระบุถึงความคืบหน้าของความร่วมมือที่มีความสำคัญ อาทิ การผลักดันการเจรจารอบโดฮา การจัดตั้งเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก การบรรลุเป้าหมายโบกอร์ การส่งเสริมการเข้าร่วมในห่วงโซ่คุณค่าโลก การพัฒนาความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน การปฏิรูประบบเศรษฐกิจ การส่งเสริมเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ การพัฒนานวัตกรรม การสร้างการเจริญเติบโตอย่างครอบคลุม การพัฒนาเมือง และการสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาค รวมถึงให้การรับรองเอกสารข้อเสนอแนะและข้อริเริ่มในสาขาความร่วมมือด้านต่าง ๆ ของเอเปค รวมทั้งสิ้น 14 ฉบับ อาทิ ข้อริเริ่มด้านการสร้างเครือข่ายท่าเรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ การส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด การส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานผ่านการพัฒนาหุ้นส่วนภาครัฐและเอกชน ข้อริเริ่มเรื่องการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจอินเตอร์เน็ต และข้อริเริ่มเรื่องการพัฒนาสุขภาพอย่างครอบคลุม

4. ร่างปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 22 ร่างถ้อยแถลงเนื่องในโอกาสก่อตั้งเอเปคครบ 25 ปี และร่างถ้อยแถลงร่วมของรัฐมนตรีเอเปค ครั้งที่ 26 เป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำและรัฐมนตรีเขตเศรษฐกิจเอเปคในการร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ โดยแสดงความชื่นชมถึงความสำเร็จและพัฒนาการที่ผ่านมา รวมทั้งกำหนดแนวทางการดำเนินการเพื่อมุ่งไปสู่การสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมในสาขาที่เอเปคให้ความสำคัญ นอกจากนี้ หลักการพื้นฐานของเอเปค คือ การเป็นเวทีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสบการณ์ และไม่ใช่เวทีการเจรจา การดำเนินงานของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปคจึงเป็นไปโดยสมัครใจและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย และโดยที่จะไม่มีการลงนามในร่างเอกสารทั้งสามฉบับดังกล่าว ร่างเอกสารฯ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ