ร่างแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – เวียดนาม (พ.ศ. 2557 – 2561)

ข่าวการเมือง Wednesday November 12, 2014 15:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – เวียดนาม (พ.ศ. 2557 – 2561) (Plan of Action Implementing the Thailand – Viet Nam Strategic Partnership) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในแผนปฏิบัติการฯ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแผนปฏิบัติการฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญก่อนมีการลงนาม ให้ กต. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า แผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – เวียดนาม (พ.ศ. 2557 – 2561) มีสาระสำคัญเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ร่วมของไทยและเวียดนามในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันอย่างครอบคลุมรอบด้าน อันนำมาซึ่งประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองประเทศ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคและระหว่างประเทศโดยรวม ซึ่งการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายแสวงหาและเพิ่มความร่วมมือในทุก ๆ ด้าน เพื่อประโยชน์ของประชาชนของทั้งสองประเทศ ตลอดจนเพื่อการพัฒนาของภูมิภาคและส่งเสริมการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในสาขาความร่วมมือต่าง ๆ ดังนี้ 1. ความเป็นหุ้นส่วนทางการเมือง 2. ความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคง 3. ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ 4. ความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรม สังคม ความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน และความร่วมมือด้านอื่น ๆ

พร้อมกันนี้ ยังมีการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยและเวียดนามในกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาค ภูมิภาค และอาเซียน รวมทั้งการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้ โดยสันติวิธีบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ตลอดจน ส่งเสริมความร่วมมือในการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ