ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539

ข่าวการเมือง Tuesday November 25, 2014 16:38 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย) ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของเรื่อง

กค.รายงานว่า

1. ด้วยกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัยได้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการประกันชีวิต และกฎหมายว่าด้วยการประกันวินาศภัย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้ ซึ่งมีสิทธิได้รับชำระหนี้ที่เกิดจากการเอาประกันภัย ในกรณีบริษัทล้มละลายหรือถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัยและเพื่อพัฒนาธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัยให้มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ แต่เนื่องจากกฎหมายข้างต้นบัญญัติให้กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีงบประมาณ กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัยจึงไม่เป็นหน่วยงานของรัฐตามนัยมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 ส่งผลให้การกระทำละเมิดของเจ้าหน้าที่กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัยในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติความรับผิดชอบทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539

2. เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 คณะกรรมการบริหารกองทุนประกันชีวิตและคณะกรรมการบริหารกองทุนประกันวินาศภัยได้ประชุม และมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ของกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย เนื่องจากกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัย มีลักษณะเป็นหน่วยงานของรัฐรูปแบบใหม่ ประเภทกองทุนที่เป็นนิติบุคคล ตามการจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ประกอบกับกองทุนที่ส่งเสริมการประกันภัยพิบัติซึ่งเป็นหน่วยงานลักษณะเดียวกับกองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัยได้มีการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (ฉบับที่ 23) พ.ศ.2555 แล้ว

ร่างพระราชกฤษฎีกาฯ เป็นการกำหนดให้กองทุนประกันชีวิตและกองทุนประกันวินาศภัยเป็นหน่วยงานของรัฐตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 25 พฤศจิกายน 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ