ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2014 16:55 —มติคณะรัฐมนตรี

4. เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงแรงงาน (รง.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

รง. เสนอว่า

1. เนื่องด้วยพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 ได้ตราขึ้นเพื่อใช้บังคับแทนหมวด 8 ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานแห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งถูกยกเลิกโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2553 จึงทำให้กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้า พ.ศ. 2554 ออกตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ไม่สามารถนำมาใช้บังคับได้

2. รง. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้นายจ้างมีระบบการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน และทำให้ลูกจ้างได้รับความคุ้มครองความปลอดภัยในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้ายิ่งขึ้น จึงยืนยันให้ดำเนินการร่างกฎกระทรวงฯ ที่ สคก. ตรวจพิจารณาแล้วต่อไป

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. หมวด 1 บททั่วไป กำหนดให้นายจ้างจัดให้มีการฝึกอบรมให้กับลูกจ้าง ซึ่งปฏิบัติงานเกี่ยวกับไฟฟ้าให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน การจัดให้มีและเก็บรักษาแผนผังวงจรไฟฟ้าแผ่นป้ายหรือสัญลักษณ์เตือนอันตราย จัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยหรือป้องกันอันตรายที่เหมาะสมกับการปฏิบัติงาน รวมทั้งจัดให้มีการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าและบริภัณฑ์ไฟฟ้าให้ใช้งานได้อย่างเหมาะสม และจัดให้มีแผ่นภาพพร้อมคำบรรยายเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติเมื่อประสบอันตรายและการปฐมพยาบาล

2. หมวด 2 บริภัณฑ์ไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า กำหนดให้นายจ้างปฏิบัติตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย สำหรับการติดตั้งบริภัณฑ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ และเครื่องป้องกันกระแสไฟฟ้าเกิน ให้นายจ้างจัดให้มีระบบระวัง ป้องกัน และติดป้ายแสดงเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ ห้ามสับสวิตช์เชื่อมต่อวงจร กรณีบริภัณฑ์ไฟฟ้าที่ใช้แรงดันเกินกว่าห้าสิบโวลต์ต้องจัดให้มีที่ปิดกั้นอันตรายหรือแผ่นฉนวนไฟฟ้าตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย

3. หมวด 3 ระบบป้องกันฟ้าผ่า กำหนดให้นายจ้างจัดให้มีระบบป้องกันฟ้าผ่า

4. หมวด 4 อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า กำหนดให้นายจ้างจัดให้ลูกจ้างสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยที่เหมาะสมกับลักษณะงาน กำหนดมาตรฐานและคุณสมบัติอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลป้องกันอันตรายจากไฟฟ้า และต้องบำรุงรักษาและการจัดเก็บอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ