ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday December 16, 2014 16:58 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2557

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2557 ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็น เรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

ตช. เสนอว่า

1. โดยที่มาตรา 40 วรรคหนึ่ง และมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยอนุมัติคณะรัฐมนตรีมีอำนาจประกาศในราชกิจจานุเบกษากำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรเป็นรายปี แต่มิให้เกินประเทศละ 100 คนต่อปี และสำหรับคนต่างด้าวไร้สัญชาติมิให้เกิน 50 คนต่อไป

2. ปัจจุบันการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยของชาวต่างชาติมีเหตุผลหลายประการ เช่น เข้ามาเพื่อทำงาน เพื่อการลงทุน หรือเพื่ออยู่กับครอบครัว คู่สมรส หรือบุตรที่อยู่ในประเทศไทยประกอบกับการสนับสนุนชาวต่างชาติที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาดำเนินธุรกิจหรือลงทุนในประเทศไทยจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ อันเป็นการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการดึงดูดและสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนรวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ครอบครัวมีความมั่นคงและอบอุ่น จึงจำเป็นต้องมีการให้ถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรแก่ชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยดังกล่าว

3. ผลการดำเนินการในปี พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีคนต่างด้าวรวม 37 สัญชาติ ได้มายื่นคำขอเพื่อมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร รวมทั้งสิ้น 177 คน อนุญาต รวม 35 คน อยู่ระหว่างดำเนินการ 142 คน

4. คณะกรรมการพิจารณาคนเข้าเมืองได้ประชุมเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557 มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2557 ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 แล้ว

5. ประกอบกับมาตรา 5 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 87/2557 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมผู้รักษาการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 บัญญัติให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

สาระสำคัญของร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

กำหนดจำนวนคนต่างด้าวซึ่งจะมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ประจำปี พ.ศ. 2557 โดยกำหนดจำนวน 100 คน สำหรับคนต่างด้าวที่มีสัญชาติของแต่ละประเทศ และกำหนดจำนวน 50 คน สำหรับคนต่างด้าวไร้สัญชาติ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ