การมอบโบราณวัตถุคืนให้ราชอาณาจักรกัมพูชา

ข่าวการเมือง Tuesday January 13, 2015 16:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้

1. ให้กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรมอบโบราณวัตถุ จำนวน 16 รายการ ที่กรมศิลปากรได้ตรวจสอบยืนยันแล้วว่าเป็นโบราณวัตถุที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรกัมพูชาคืนให้ราชอาณาจักรกัมพูชาในนามของรัฐบาลไทย เนื่องจากการส่งคืนโบราณวัตถุให้แก่ราชอาณาจักรกัมพูชาเป็นการแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นภาคีที่ยึดมั่นและตระหนักถึงหน้าที่ในอันที่จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาในการต่อต้านการเคลื่อนย้ายโดยผิดกฎหมายและการลักลอบขนข้ามแดนซึ่งสังหาริมทรัพย์ทางวัฒนธรรม และส่งคืนให้แก่ประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดโดยให้กรมศิลปากรดำเนินการส่งรายละเอียดและข้อมูลของโบราณวัตถุทั้ง 16 รายการให้รัฐบาลอาณาจักรกัมพูชายืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรกัมพูชา

2. ในส่วนของโบราณวัตถุที่เหลืออีก 20 รายการ ซึ่งกรมศิลปากรได้ตรวจสอบแล้ว ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรกัมพูชาหรือไม่ เนื่องจากโบราณวัตถุทั้ง 20 รายการ เป็นโบราณวัตถุที่สามารถพบได้ในโบราณสถานทั้งในประเทศไทยและราชอาณาจักรกัมพูชา โดยให้กรมศิลปากรแจ้งผลการตรวจสอบโบราณวัตถุทั้ง 20 รายการให้รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาทราบ โดยหากรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาประสงค์จะขอรับโบราณวัตถุดังกล่าวคืน ขอให้รัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาจัดส่งหลักฐานยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรว่า โบราณวัตถุทั้ง 20 รายการ เป็นโบราณวัตถุที่มีถิ่นกำเนิดในราชอาณาจักรกัมพูชา ทั้งนี้การดำเนินการเพื่อหาหลักฐานมายืนยันอาจจะดำเนินการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐบาลไทยกับหน่วยงานของรัฐบาลของราชอาณาจักรกัมพูชา

3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศทำหน้าที่ประสานงานระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาเกี่ยวกับการดำเนินการในข้อ 1 ข้อ 2 ดังกล่าวข้างต้น

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ