ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์พุทธศักราช 2579

ข่าวการเมือง Tuesday January 20, 2015 17:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์พุทธศักราช 2579 (กำหนดให้ชุดกุญแจมือและกุญแจเท้าเป็นเครื่องพันธนาการอีกประเภทหนึ่ง)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติราชทัณฑ์พุทธศักราช 2579 (กำหนดให้ชุดกุญแจมือและกุญแจเท้าเป็นเครื่องพันธนาการอีกประเภทหนึ่ง) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

ยธ.เสนอว่า

เนื่องจากภารกิจด้านการควบคุมผู้ต้องขังและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นพลเมืองดีไม่กลับมากระทำผิดซ้ำ เจ้าหน้าที่เรือนจำและผู้มีหน้าที่ปฏิบัติต้องอาศัยอำนาจตามกฎหมาย คือพระราชบัญญัติและกฎกระทรวงเป็นเครื่องมือในการดำเนินการแต่โดยที่กฎกระทรวงซึ่งได้กำหนดประเภทของเครื่องพันธนาการและการใช้เครื่องพันธนาการกับผู้ต้องขังเดิมยังไม่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้เครื่องพันธนาการที่จะนำมาใช้กับผู้ต้องขังมีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น จึงได้กำหนดเพิ่มเติมให้ชุดกุญแจมือและกุญแจเท้าเป็นเครื่องพันธนาการอีกประเภทหนึ่งเพื่อให้มีความเหมาะสมชัดเจนและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดเพิ่มเติมให้ชุดกุญแจมือและกุญแจเท้าเป็นเครื่องพันธนาการอีกประเภทหนึ่ง โดยมีรูปแบบ และขนาด ตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนด และกำหนดวิธีการใช้เครื่องพันธนาการดังกล่าว เพื่อให้เจ้าพนักงานเรือนจำสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพของผู้ต้องขัง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ