ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาค

ข่าวการเมือง Tuesday January 20, 2015 18:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาค สำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคสำหรับการ ดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (Agreement on the Establishment of the Regional Secretariat for the Implementation of the ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals) ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กก. พิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรีโดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียน (โดยระบุตำแหน่ง)

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้ผู้ลงนามที่อ้างถึงข้างต้นในการลงนามความตกลงฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ที่ประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 16 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2556 ณ กรุงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มีมติสนับสนุนให้มีการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคสำหรับบุคลากรท่องเที่ยวในอาเซียน โดยเลือกประเทศอินโดนีเซียเป็นที่ตั้งของสำนักเลขาธิการ

2. ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยว (ASEAN Tourism Professionals Monitoring Committee : ATPMC) ครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 7-11 ตุลาคม 2557 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ มีมติให้มีการลงนามความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคสำหรับการดำเนินการตามข้อตกลงร่วมว่าด้วยการยอมรับคุณสมบัติวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวอาเซียนในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 22-29 มกราคม 2558 ณ กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

3. ความตกลงการจัดตั้งสำนักเลขาธิการระดับภูมิภาคฯ จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการดำเนินการ ตาม MRA โดยสนับสนุนการปฏิบัติงาน การบริหารงานและการดำเนินการโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ MRA โดยสำนักเลขาธิการตั้งอยู่ประจำที่เมืองจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

3.1 หน้าที่ของสำนักเลขาธิการ ได้แก่ 1) เพิ่มความสามารถในการดำเนินการตาม MRA on Tourism Professionals รวมทั้งส่งเสริมด้านการตลาดและการบริหาร 2) พัฒนาระบบลงทะเบียนบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน การจัดการฐานข้อมูล และทรัพยากรบุคคล 3) คิดและแนะนำกลไกในการรับรองและการประเมินผล 4) สร้างความมั่นใจในการนำทรัพยากรมนุษย์เงินและทุนไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.2 โครงสร้างองค์กร ได้แก่

1) คณะมนตรีบริหาร: มีหน้าที่วางนโยบายและโครงสร้างองค์กร ให้คำแนะนำ แผนธุรกิจและงบประมาณประจำปี ตรวจสอบรายได้และทรัพย์สินต่าง ๆ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่อื่นที่จำเป็นตามวัตถุประสงค์ของสำนักเลขาธิการ

2) ผู้อำนวยการ: มีหน้าที่บริหารงาน เตรียมแผนธุรกิจและงบประมารประจำปี รายงานการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่พัฒนาและดำเนินการตามกลยุทธ์ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่อื่นที่คณะมนตรีบริหารมอบหมายโดยมีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี

3) เจ้าหน้าที่: ปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการ โดยสัญญาจ้างมีระยะเวลา 3 ปี และสามารถต่อสัญญาได้ตามความเหมาะสม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ