ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณอ่าวพัทยา เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 17:03 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณอ่าวพัทยา เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยสำหรับเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณอ่าวพัทยา เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยสำหรับเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการ ใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณ อ่าวพัทยา เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 32 (พ.ศ. 2521) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และกฎกระทรวง ฉบับที่ 62 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456

1.2 กำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือบริเวณอ่าวพัทยา เกาะล้าน จังหวัดชลบุรี

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตใช้เรือและการประกันภัยสำหรับเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

2.1 กำหนดให้เจ้าของเรือที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตใช้เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) ให้ยื่นคำขอต่อเจ้าพนักงานเพื่อออกใบอนุญาตตามที่กำหนด

2.2 กำหนดให้เจ้าของเรือที่ประสงค์จะขอรับใบอนุญาตใช้เรือ สำหรับเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) ต้องแสดงสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัยที่มีผลคุ้มครองชีวิตและร่างกายของผู้ใช้เรือ ชีวิตร่างกายและทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมถึงตัวเรือเจ็ตสกี

2.3 กำหนดให้เจ้าของเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้กิจการพิเศษ (เจ็ตสกีเพื่อเช่า) เป็นผู้มีหน้าที่จัดหาประกันภัย

2.4 กำหนดให้ผู้ที่ได้รับความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยและกรมธรรม์ประกันภัย คือ ผู้ใช้เรือ ทายาทของผู้ใช้เรือ บุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหาย รวมถึงเจ้าของเรือ

2.5 กำหนดให้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย ได้แก่ การเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง สูญเสียอวัยวะ ค่ารักษาพยาบาล ความเสียหายต่อทรัพย์สินและกำหนดอัตราของจำนวนเงินเอาประกันภัยดังกล่าว รวมกันจำนวนเงิน 200,000 บาท/ครั้ง/ปี และอัตราจำนวนเงินเอาประกันของความเสียหายต่อตัวเรือ จำนวนเงิน 50,000 บาท/ครั้ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ