สรุปรายงานการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล รอบ 2 เดือน (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2557)

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 17:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล รอบ 2 เดือน (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2557) ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) เสนอ

สาระสำคัญของรายงานการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล รอบ 2 เดือน (ระหว่างวันที่ 12 กันยายน – 30 พฤศจิกายน 2557) มีผลงานสำคัญสรุปได้ ดังนี้

1. การสร้างความปรองดองสมานฉันท์

2. การปฏิรูปประเทศ

3. การบริหารราชการแผ่นดิน คือ 1) การปกป้องเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ 2) การรักษาความมั่นคงของรัฐและต่างประเทศ ได้แก่ 1) การฟื้นฟูความเชื่อมั่นและสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ 2) การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3) การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ 4) การแก้ไขปัญหายาเสพติด

3.3 การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม ได้แก่ 1) เร่งสร้างโอกาส อาชีพ และการมีรายได้ที่มั่นคง 2) การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน 3) การพัฒนา/ส่งเสริมระบบการออม

3.4 การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ได้แก่ 1) การยกระดับคุณภาพการศึกษา พัฒนาคุณภาพนักเรียนและสถานศึกษา 2) การส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต3) จัดทำโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา 4) การอนุรักษ์ สืบทอด และพัฒนามรดก

3.5 การยกระดับคุณภาพบริการด้านสาธารณสุขและสุขภาพของประชาชน ได้แก่ 1) วางรากฐานให้ระบบหลักประกันสุขภาพครอบคลุมประชากรในทุกภาคส่วนอย่างมีคุณภาพ 2) พัฒนาระบบบริการสุขภาพ 3) ป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในการจราจรอันนำไปสู่การบาดเจ็บและการเสียชีวิต 4) ป้องกันและการแก้ไขปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และปัญหาด้านการแพทย์และจริยธรรมของการอุ้มบุญ การปลูกถ่ายอวัยวะและสเต็มเซลล์

3.6 การบริหารเศรษฐกิจ ได้แก่ 1) ผลการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ 2) เร่งส่งเสริมการลงทุน 3) การบริหารจัดการหนี้ภาครัฐที่เกิดขึ้นในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา 4) การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน

3.7 การส่งเสริมบทบาทและการใช้โอกาสในประชาคมอาเซียน ได้แก่ 1) เร่งส่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในภูมิภาคอาเซียน 2) ด้านการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการและการพัฒนาแรงงานภาคอุตสาหกรรมของไทย

3.8 การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม สนับสนุนการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการวิจัยและพัฒนาของประเทศ ได้แก่ 1) มาตรการส่งเสริมการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาผ่านกลไกของ BOI 2) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

3.9 การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากรและการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ได้แก่ 1) เร่งปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า 2) การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง 3) เร่งรัดการควบคุมมลพิษทั้งทางอากาศ ขยะ และน้ำเสีย ที่เกิดจากการผลิตและบริโภค เพื่อสร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ประชาชน

3.10 การส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลและการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ได้แก่ 1) การปรับปรุงระบบราชการ 2) กระจายอำนาจเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณะได้โดยรวดเร็ว ประหยัด และสะดวก 3) การปลูกฝังคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่ข้าราชการ

3.11 การปรับปรุงกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ได้แก่ 1) การปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัย 2) การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยและความรู้ทางนิติวิทยาศาสตร์มาใช้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ