ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำและลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ทั้งนี้ หากก่อนลงนามมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้ กก. พิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้น ๆ แทนคณะรัฐมนตรี โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นผู้ลงนามในความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอุซเบกิสถาน

3. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power) ให้ผู้ลงนามที่อ้างถึงข้างต้นในการลงนามความตกลงฯ

ร่างความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย – สาธารณรัฐอุซเบกิสถานว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. คู่ภาคีจะต้องเสริมสร้างและส่งเสริมความร่วมมือในสาขาการท่องเที่ยวภายใต้กฎหมายและ ระเบียบข้อบังคับของประเทศเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวระหว่างกัน

2. คู่ภาคีจะต้องสนับสนุนความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการท่องเที่ยว และองค์กรอื่นที่เกี่ยวข้องและจะทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างคู่ภาคี ซึ่งรวมถึง

2.1 แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยว และกิจกรรมส่งเสริมความรู้สำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวทุกประเภทของคู่ภาคี

2.2 แลกเปลี่ยนข้อมูลการเผยแพร่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว

2.3 แลกเปลี่ยนเอกสารอ้างอิงและสื่อโฆษณา

2.4 หาความเป็นไปได้ในการจัดนิทรรศการ การประชุมและการสัมมนา และภาพยนตร์ในอาณาเขตของคู่ภาคี

2.5 ศึกษาโอกาสการทำงานร่วมกันและส่งเสริมความร่วมมือในการทำโรงแรมและสถาบันสำหรับนักท่องเที่ยวบนรากฐานของการพัฒนาการท่องเที่ยวของคู่ภาคี

2.6 จัดงานเทศกาลการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมการแสดงพื้นฐานของมือสมัครเล่น

3. คู่ภาคีโดยผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในด้านสร้างสรรค์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่และแลกเปลี่ยนประสบการณ์องค์กรการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

4. เพื่อปรับปรุงความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวภายในกรอบภารกิจทางการค้า เศรษฐกิจ วิชาการ และเทคนิค ระหว่างสาธารณรัฐอุซเบกิสถานและราชอาณาจักรไทยให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับของทั้งสองประเทศ คู่ภาคีต้องจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกจากคู่ภาคี โดยจะต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้และทรัพยากรที่มีของคู่ภาคี

5. ความตกลงนี้ต้องมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการลงนามและต้องคงอยู่เป็นระยะเวลา 5 ปี และต้องได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติคราวละ 5 ปี เว้นแต่ภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งผ่านเรื่องทางการทูตถึงเจตนาที่จะบอกเลิกความตกลงให้ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ