โครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล

ข่าวการเมือง Tuesday February 3, 2015 16:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบ ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการ คฟก. วงเงินลงทุนทั้งสิ้นรวม 1,215 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ จำนวน 910 ล้านบาท และเงินรายได้ กฟภ. จำนวน 305 ล้านบาท

2. เห็นชอบให้ กฟภ. กู้เงินในประเทศ ภายในกรอบวงเงิน จำนวน 910 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินลงทุนของโครงการดังกล่าว โดย กฟภ. จะทยอยดำเนินการกู้เงินตามความจำเป็นจนกว่างานจะแล้วเสร็จ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า กฟภ. ได้จัดทำโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าครัวเรือนที่ห่างไกล มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้ 1.) ชื่อโครงการ :โครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล (คฟก.) Remote Rural Household Electrification Project (RHEP) 2.) หน่วยงานรับผิดชอบ : กฟภ. 3.) ระยะเวลาดำเนินการ : ปี พ.ศ. 2556 – 2560 4.) วัตถุประสงค์ : เพื่อขยายเขตให้ครัวเรือนที่ห่างไกล ได้มีไฟฟ้าใช้ครบทุกหลังคาเรือนตามนโยบายของรัฐบาล 5.) พื้นที่ดำเนินการ : ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ กฟภ. (74 จังหวัด) ทั่วประเทศ 6.) เป้าหมาย : ขยายเขตจำหน่ายไฟฟ้าให้ครัวเรือนราษฎรที่ห่างไกลจำนวนประมาณ 11,600ครัวเรือน

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ (1) สนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และแผนยุทธศาสตร์ของ มท. โดยก่อสร้างขยายเขตบริการไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกล โดยครอบคลุมครัวเรือนประมาณ 11,600 ครัวเรือน (2) ช่วยเพิ่มผลผลิต สนับสนุนธุรกิจ อุตสาหกรรมในชนบท ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงานลดความเหลือมล้ำด้านรายได้ กระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค และชนบท (3) ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ลดอัตราการโยกย้ายเข้าสู่เมือง (4) ช่วยให้ประชาชนมีความรู้สึกว่าได้รับความเอาใจใส่จากรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ