การเสนอประเด็นเพื่อนำเข้าสู่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 เรื่อง “การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนางานวิจัย

ข่าวการเมือง Tuesday February 10, 2015 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอประเด็นเพื่อนำเข้าสู่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 เรื่อง “การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนางานวิจัยในกลุ่มประเทศอาเซียน”

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เสนอ การนำประเด็น เรื่อง “การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนางานวิจัยในกลุ่มประเทศอาเซียน” บรรจุในวาระการประชุมสุดยอดอาเซียนในการประชุม ครั้งที่ 26 โดยเน้นการดำเนินการ ดังนี้

1. ขอความร่วมมือให้สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียนทุกประเทศสนับสนุนนโยบายและงบประมาณเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลการวิจัยของทุกประเทศเข้าสู่คลังข้อมูลการวิจัยของประเทศอาเซียน

2. ให้สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมกันกำหนดกรอบประเด็นปัญหาวิจัยเพื่อการพัฒนาหรือแก้ปัญหาของภูมิภาคร่วมกัน โดยใช้เวที ASEAN Heads of Research Councils (ASEANHORCs) และ Asian Heads of Research Councils (ASIAHORCs)

3. ให้มีการประชุมวิชาการแสดงผลงานวิจัย และผลงานสิ่งประดิษฐ์ของอาเซียนเป็นประจำทุกปี โดยให้ประเทศสมาชิกผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นประเทศเจ้าภาพ

สาระสำคัญของ ประเด็นเรื่อง “การเสริมสร้างความร่วมมือเพื่อการพัฒนางานวิจัยในกลุ่มประเทศอาเซียน” เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 26 ในเดือนเมษายน 2558 มี ดังนี้

1. วัตถุประสงค์

1.1 ทุกประเทศในอาเซียนได้ให้ความร่วมมือในการเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนางานวิจัยของแต่ละประเทศให้ก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน

1.2 มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ เทคโนโลยีซึ่งกันและกัน

1.3 มีคลังข้อมูลงานวิจัยของอาเซียนที่นักวิจัยของทุกประเทศสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวก

1.4 มีความร่วมมือในการศึกษาวิจัยในประเด็นที่เป็นปัญหาของภูมิภาคและระดับโลก เพื่อการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของภูมิภาคอย่างยั่งยืน

2. ขั้นตอนการดำเนินงาน

2.1 สนับสนุนการดำเนินการโครงการพัฒนาคลังข้อมูลและเชื่อมโยงข้อมูลการวิจัยของประเทศอาเซียน (An Initiative for Information Sharing and Research Networking in ASEAN region) ให้บรรลุผลสำเร็จ (โครงการนี้ได้เริ่มดำเนินการในระยะเริ่มต้นแล้วโดย วช. เป็นผู้ประสานงานหลักในการดำเนินงาน) โดยควรกำหนดให้สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียนทุกประเทศมีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนให้เชื่อมโยงข้อมูลการวิจัยของทุกประเทศเข้าสู่คลังข้อมูลการวิจัยของประเทศอาเซียน เพื่อให้นักวิจัยทุกประเทศสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยสะดวก

2.2 กำหนดให้สมาชิกในกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมกันกำหนดกรอบประเด็นปัญหาวิจัย โดยใช้เวทีผู้นำสภาวิจัยแห่งชาติอาเซียน (ASEANHORCs) และผู้นำสภาวิจัยแห่งชาติเอเซีย (ASIAHORCs) เพื่อการพัฒนาหรือแก้ปัญหาของภูมิภาคร่วมกันเพื่อการพัฒนาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ของภูมิภาคอย่างยั่งยืน โดยเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการเชื่อมโยงข้อมูลจากการวิจัยที่ได้รับของแต่ละประเทศ ให้เป็นภาพรวมของภูมิภาคต่อไป เช่น ปัญหาโรคเมืองร้อน ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ปัญหาการเคลื่อนย้ายแรงงานในภูมิภาค การเชื่อมโยงวัฒนธรรมของแต่ละประเทศในภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของวัฒนธรรมในอาเซียน เป็นต้น

2.3 กำหนดให้มีการจัดการประชุมวิชาการแสดงผลงานวิจัยและผลงานสิ่งประดิษฐ์ของอาเซียนเป็นประจำทุกปี โดยหมุนเวียนจัดขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อการแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ และการนำผลงานวิจัยมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ