ร่างกฎกระทรวงกำหนดชื่อยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday February 24, 2015 16:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดชื่อยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ยธ. เสนอว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งด้านการลักลอบผลิตและจำหน่าย รวมถึงวิธีการและตัวยาเสพติดที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามปัจจัย ต่าง ๆ ทำให้กฎหมายที่ใช้บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบ ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือวัตถุออกฤทธิ์บางชนิด ส่งผลให้มาตรการริบทรัพย์สินผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดขาดประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 โดยการระบุชื่อยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ชนิดที่มีความต้องการใช้หรือมีการแพร่ระบาดสูงในกลุ่มผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดหรือกลุ่มผู้ผลิตที่ต้องการนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดชนิดอื่น ๆ (เพิ่มเติม)

สาระสำคัญของกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง (พ.ศ. 2535) ออกตามความในพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 โดยการระบุชื่อยาเสพติดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดให้โทษและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชนิดที่มีการแพร่ระบาดสูงหรือสามารถนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติดชนิดอื่น ๆ เป็น “ยาเสพติด” ตามพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 (เพิ่มเติม) รวมทั้งสิ้น 10 ชนิด ได้แก่ ซาฟรอล ไดเมทิลแอมเฟตามีน ไนตราซีแพม ไนเมตาซีแพม ฟีนาซีแพม เฟนนิลโพรพาโนลามีน เมทิลีนไดออกซิไพโรวาเลโรน เมทิโลน เมฟีโดรนและไอโซซาฟรอล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ