ผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) ครั้งที่ 1/2558

ข่าวการเมือง Tuesday March 3, 2015 17:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) ครั้งที่ 1/2558ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอ โดยสรุปดังนี้

1. การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) และพิจาณาแนวทางการดำเนินงานเพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนงานสำคัญของรัฐบาลและประสานกับคณะกรรมการต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแต่งตั้งประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติเป็นกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนในประเด็น ดังนี้

1. ด้านความมั่นคง ประกอบด้วย การพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาแรงงานต่างด้าว การปฏิรูปที่ดิน การแก้ไขปัญหาขยะ การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบการรักษาความสงบ การป้องกันและปราบปรามการหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ และการจัดระเบียบสังคม

2. ด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย การพัฒนาระบบราง การบริหารจัดการน้ำ การ Zoning ภาคเกษตร การพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรการช่วยเหลือเกษตรกร การแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล และการพัฒนาส่งเสริม SMEs

3. ด้านสังคม วิจัย จิตวิทยา ประกอบด้วย การพัฒนาระบบการศึกษาการพัฒนาระบบสาธารณสุข และการพัฒนาการวิจัยและพัฒนา

4. ด้านกฎหมายและการป้องกันการทุจริต ประกอบด้วย การต่อต้านและป้องกันการทุจิต การเร่งรัดการพิจารณากฎหมายที่สำคัญ การติดตามการดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะกรรมาธิการชุดต่าง ๆ สัญญาคุณธรรม และการพัฒนาระบบการประเมินผลการทำงานของข้าราชการทุกระดับ

5. ด้านการต่างประเทศประกอบด้วย มาตรการเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามข้อตกลงระหว่างประเทศและการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานของผู้ประสานงานบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล (ระดับกระทรวง) (ปขก.) และให้ประธานและฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่าง ๆ ได้แก่ (1) คณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) (2) คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล (กขร.) (3) คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (กขย.) (4) คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) และ (5) ผู้ประสานงานบูรณาการการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล (ระดับกระทรวง) (ปขก.) มีการประชุมร่วมกันเป็นประจำไม่เกินวันที่ 5 ของทุกเดือน และนำเสนอผลการดำเนินงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามนโยบายสำคัญและเร่งด่วนของรัฐบาล (กขน.) ทราบต่อไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ