ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงยุติธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday March 3, 2015 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่างกระทรวงยุติธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงยุติธรรมแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (MEMORANDUM OF UNDERSTANDING ON JUSTICE AND LEGAL AFFAIRS COOPERATION BETWEEN THE MINISTRY OF JUSTICE OF THE KINGDOM OF THAILAMD AND THE MINISTRY OF JUSTICE OF THE SOCIALIST REPLUBLIC OF VIET NAM) ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

สาระสำคัญหลักของร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นการส่งเสริมความร่วมมือในสาขากิจการยุติธรรมและกฎหมายระหว่าง ยธ. ของทั้งสองประเทศ โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีเนื้อหาหลักประกอบด้วย

1. สาขาความร่วมมือ ประกอบด้วย

1.1 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์อันเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและกฎหมาย

1.2 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์อันเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับระบบการดำเนินคดีทางแพ่ง การบังคับคดี และการพัฒนาระบบดังกล่าว

1.3 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์อันเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่และการศึกษากฎหมาย กระบวนการติดตามการบังคับใช้กฎหมาย และกลไกกระบวนการระงับข้อพิพาททางเลือก

1.4 ข้อมูลเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายภายในประเทศว่าด้วยกระบวนการพินิจและคุ้มครองเด็ก

1.5 การฝึกอบรมและการสร้างขีดความสามารถแก่เจ้าหน้าที่ยุติธรรม

1.6 ความร่วมมือระหว่างกันว่าด้วยความร่วมมือด้านกิจการยุติธรรมและกฎหมาย ทั้งระดับภูมิภาคและระดับระหว่างประเทศ รวมถึงในบริบทของประชาคมอาเซียน

1.7 ขอบข่ายความร่วมมืออื่น ๆ ในความสนใจร่วมกัน

2. ขอบเขตการมีผลใช้บังคับ บันทึกความเข้าใจฯ จะไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีขึ้นใหม่ตามกฎหมายระหว่างประเทศหรือมีผลกระทบต่อพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศที่แต่ละภาคีมีอยู่ รวมทั้งบทบัญญัติของกฎหมายภายในราชอาณาจักรไทย และของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ