แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 (Action Plan)

ข่าวการเมือง Monday March 30, 2015 07:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 สำหรับใช้เป็นกรอบการลงทุนและการดำเนินงานในระยะ 8 ปี เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนโครงการไปสู่การปฏิบัติ

2. เห็นชอบในหลักการแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 (Action Plan) เพื่อใช้ในการเร่งรัดติดตามการดำเนินงานของหน่วยงาน

3. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง (กค.) และสำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาจัดหาแหล่งเงินลงทุนสำหรับโครงการลงทุนภายใต้แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 ตามความเหมาะสม

4. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 (Action Plan) เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการดำเนินงานในการเตรียมความพร้อมของบุคลากร แรงงาน และวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงแรงงาน (รง.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) และภาคเอกชน เพื่อให้สามารถตอบสนองกับความต้องการใช้ทรัพยากรในแต่ละช่วงเวลาและบูรณาการการพัฒนาได้อย่างประสานสอดคล้องต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

1. แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นกรอบทิศทางในการพัฒนาภาคคมนาคมขนส่งของประเทศ ในระยะ 8 ปี ซึ่งเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างงาน กระจายรายได้ และสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาในการเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยกรอบแนวทางการจัดทำแผน ได้นำนโยบายรัฐบาลยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 มาใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานจัดทำแผนงาน ดังนี้ 1. การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง 2. การพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3. การเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเพื่อเชื่อมโยงฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน 4. การพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางน้ำ 5. การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศ

2. แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2558 (Action Plan) มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นแนวทางเร่งรัดติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ โดยมี กรอบแนวทางการจัดทำแผน ประกอบด้วย เพิ่มโครงข่ายคมนาคมรองรับ ASEAN และเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน เพิ่มมาตรฐานในการเดินทางและการขนส่งสินค้า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและยึดหลักธรรมาภิบาล ซึ่งมีแผนงานดังนี้ 1. การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง 2. การพัฒนาโครงข่ายขนส่งสาธารณะเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3. การเพิ่มขีดความสามารถทางหลวงเพื่อเชื่อมโยงฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน 4. การพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางน้ำ 5. การเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2558--


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ