ขอความเห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค ปี 2559 ถึง 2563

ข่าวการเมือง Monday March 30, 2015 07:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค ปี 2559 ถึง 2563 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ ทก. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค ปี 2559 ถึง 2563

สาระสำคัญของเรื่อง

ร่างแผนยุทธศาสตร์ของคณะทำงานเอเปคด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศ ปี 2559 ถึง 2563 เป็นเอกสารที่รัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศของเขตเศรษฐกิจเอเปคจะให้การรับรองในระหว่างการประชุมเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โดยสาระสำคัญของร่างแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์หลัก ดังนี้

1. การพัฒนาและการเร่งสร้างนวัตกรรม มีเป้าหมายในการกระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์จากไอซีทีเชิงนวัตกรรมและสร้างสรรค์ โดยมีแผนการดำเนินงาน ได้แก่

1.1 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านความเชื่อมโยงในภูมิภาคเอเปค การวิเคราะห์ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมเพื่อส่งเสริมการลงทุนทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน การผลักดันให้เกิดการใช้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการพัฒนาทักษะทางดิจิทัลให้กับประชาชน

1.2 การพัฒนาความรู้ความเข้าใจร่วมกันของกฎระเบียบและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศด้านนโยบาย การศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคและแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.3 การแสวงหาโอกาสเชิงกลยุทธ์ในการใช้เทคโนโลยีไอซีทีระหว่างสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค

1.4 การสนับสนุนการเป็นผู้นำทางความคิดเกี่ยวกับไอซีทีโดยผ่านกลไกหุ้นส่วนความร่วมมือระหว่างผู้นำด้านไอซีทีจากหน่วยงานภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และนักวิชาการในการแลกเปลี่ยนความรู้

2. การส่งเสริมสภาวะแวดล้อมด้านไอซีทีที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ มีเป้าหมายมุ่งเน้นการส่งเสริมความเชื่อมั่นในการใช้ไอซีทีสำหรับภาคธุรกิจและการค้า โดยมีแผนการดำเนินงาน ดังนี้

2.1 การสนับสนุนและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

2.2 การสร้างความตระหนักด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

2.3 การพัฒนาศักยภาพและทักษะให้กับบุคลากรไอซีทีและผู้บริโภคด้านความมั่นคงปลอดภัยทางสารสนเทศ

2.4 การสนับสนุนความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปค

3. การส่งเสริมการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค มีเป้าหมายมุ่งเน้นความสอดคล้องด้านกฎระเบียบและด้านเทคนิค โดยมีแผนการดำเนินงาน ได้แก่

3.1 การส่งเสริมการเปิดเสรีการค้าโดยการพัฒนามาตรฐานข้อมูลในระดับสากล

3.2 การส่งเสริมความเชื่อมโยงระดับสถาบัน โดยการสร้างสภาวะแวดล้อมที่มีกฎระเบียบเอื้อต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ การส่งเสริมการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างสมาชิกเขตเศรษฐกิจ การพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อและการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต (Internet of Things) เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ

3.3 การส่งเสริมความเชื่อมโยงระดับประชาชนโดยการพัฒนาทักษะด้านไอซีทีเพื่อเพิ่มโอกาสในการเคลื่อนย้ายบุคลากรวิชาชีพด้านไอซีที การพัฒนาไอซีทีให้รองรับความหลากหลายทางวัฒนธรรม และการลดอัตราค่าบริการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างเขตเศรษฐกิจเอเปค

4. การสร้างความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีความเข้มแข็ง มีเป้าหมายในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีแผนการดำเนินงาน ได้แก่

4.1 การส่งเสริมการบูรณาการการทำงานร่วมกับคณะทำงานเอเปคสาขาอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการเป็นผู้นำทางความคิดและการให้คำปรึกษา การร่วมกันจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับไอซีที

4.2 การส่งเสริมความร่วมมืออย่างกว้างขวางกับภาคอุตสาหกรรม องค์กรพหุภาคี หน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต เพื่อร่วมกันพัฒนา ดำเนินการ และส่งเสริมแนวคิดริเริ่มด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ การสร้างความรับผิดชอบต่อสังคม การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

5. ร่างแผนยุทธศาสตร์ด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของเอเปค ปี 2559 ถึง 2563 เป็นเอกสารที่นำเสนอและให้การรับรองโดยที่ประชุม APEC TELMIN ครั้งที่ 10 ไม่มีการลงนาม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินความร่วมมือด้านโทรคมนาคมและสารสนเทศของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปค และหลักการพื้นฐานของเอเปคจะเป็นไปโดยความสมัครใจและไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย ดังนั้น ร่างเอกสารดังกล่าวจึงไม่น่าจะเข้าข่ายเป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ