ร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 06:43 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กค. เสนอว่า โดยที่กระทรวงมหาดไทยได้มีประกาศลงวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เรื่อง การเปิดจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ หมู่ที่ 1 บ้านสบรวก ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย บริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำบ้านสบรวกไทย-ลาว โดยเปิดทำการระหว่างเวลา 06.00-20.00 นาฬิกา ของทุกวัน และด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน ได้มีประกาศเรื่อง การเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรของบุคคลและยานพาหนะ ฉบับที่ 1/2546 ลงวันที่ 15 ธันวาคม 2546 เพื่ออนุญาตให้มีการเดินทางเข้า-ออก ราชอาณาจักรบริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำไทย-เมียนมา ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 นาฬิกา ของทุกวัน ซึ่งจุดผ่านแดนทั้งสองจุดมีผู้ประกอบการและประชาชนใช้เป็นทางเข้า-ออก และนำเข้า-ส่งออกสินค้าจำนวนมาก สมควรกำหนดทางอนุมัติและด่านพรมแดนเพิ่มเติมบริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพทางภูมิศาสตร์อันจะเป็นประโยชน์ในทางการค้า การลงทุน การขนส่งและการท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นประโยชน์ในการจัดเก็บอากรและตรวจตราป้องกันการกระทำความผิดตามกฎหมายศุลกากรบริเวณชายแดนดังกล่าว อีกทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการ และรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร พ.ศ. 2553 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2555 เพื่อกำหนดเพิ่มเติมให้บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสามเหลี่ยมทองคำ บ้านสบรวกไทย-ลาว และบริเวณจุดผ่านแดนสามเหลี่ยมทองคำไทย-เมียนมา เป็นที่สำหรับนำของเข้าหรือส่งของออก และกำหนดทางอนุมัติและด่านพรมแดน ณ จุดดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ