ขออนุมัติหลักการให้โรงเรียนที่เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลตามสิทธิของโรงเรียนการกุศล

ข่าวการเมือง Wednesday April 1, 2015 06:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติหลักการเพิ่มเติมจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2539 ช่วยเหลือนักเรียนในรูปบัตรค่าเล่าเรียนหรือการอุดหนุนรายบุคคลนักเรียนโรงเรียนเอกชนในอัตราร้อยละ 100 ของค่าใช้จ่ายรายบุคคลนักเรียนภาครัฐ เพิ่มเติมให้แก่นักเรียนประเภทอาชีวศึกษาที่จัดการเรียนการสอนโรงเรียนการกุศลหรือการศึกษาสงเคราะห์ ที่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาจากนักเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 เป็นต้นไป

2. ให้ ศธ. ดำเนินการตามข้อ 1 โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ให้เจียดจ่ายจากงบประมาณเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเอกชนค่าจัดการเรียนการสอนที่ได้รับจัดสรร และในปี ต่อ ๆ ไปให้ ศธ. ตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของเรื่อง

ศธ. รายงานว่า

1. โรงเรียนประชาบำรุง จังหวัดพะเยา เป็นโรงเรียนเอกชนการกุศล ประเภทการศึกษาสงเคราะห์โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่น ทุกระดับ ซึ่งเปิดสอนประเภทสามัญศึกษา ตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และได้รับอนุญาตให้เปิดสอนประเภทอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในปีการศึกษา 2553 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 เปิดสอนหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ (พัฒนาโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2545 (ปรับปรุง พ.ศ. 2546) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ.2546 ประเภทวิชาพาณิชยกรรม/บริหารธุรกิจ สาขาวิชา/สาขางานการบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และธุรกิจค้าปลีก (ทวิภาคี) ได้มีหนังสือร้องขอว่า ปัจจุบันโรงเรียนได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลสำหรับนักเรียนประเภทสามัญศึกษาในอัตราร้อยละ 100 ส่วนประเภทประกาศนียบัตรวิชาชีพ ได้รับเงินอุดหนุนในอัตราร้อยละ 70 ตามหลักเกณฑ์ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการกำหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุนรายบุคคล พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแต่เนื่องจากโรงเรียนได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนครู ค่าอุปกรณ์ สื่อการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่โรงเรียนได้จ่ายไปแล้วตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2553 ถึงปัจจุบัน จึงขอปรับเพิ่มอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลสำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพจากอัตราร้อยละ 70 เป็นร้อยละ 100 เพื่อให้เกิดความทัดเทียมกันระหว่างนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ โดยเงินอุดหนุนในส่วนที่เพิ่มขึ้นจากอัตราร้อยละ 70 เป็นอัตราร้อยละ 100 ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2553 จนถึงปัจจุบัน

2. ศธ. เห็นว่า โรงเรียนประชาบำรุงได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายเงินเดือนครู ค่าอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้จ่ายไปแล้วตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2553 ถึงปัจจุบัน และเพื่อให้เกิดความทัดเทียมกันระหว่างนักเรียนชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ซึ่งได้รับการอุดหนุนรายบุคคลแตกต่างกัน ตั้งแต่ พ.ศ.2540 และเพื่อช่วยเหลือส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนเอกชนการกุศล ประเภทการศึกษาสงเคราะห์ที่เปิดสอนประเภทอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ซึ่งไม่เก็บค่าธรรมเนียมการศึกษาและค่าธรรมเนียมอื่นได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลในอัตราร้อยละ 100 รวมทั้งเพื่อเพิ่มสัดส่วนจำนวนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 มีนาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ