ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. ...

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 17:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดคำนิยามคำว่า “มูลฝอยทั่วไป” มูลฝอยที่นำกลับมาใช้ใหม่” “มูลฝอยติดเชื้อ” น้ำชะมูลฝอย” เป็นต้น

2. กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดถ่าย เท ทิ้ง หรือทำให้มีขึ้นในที่หรือทางสาธารณะซึ่งมูลฝอย นอกจาก ณ สถานที่หรือตามวิธีที่ราชการส่วนท้องถิ่นจัดไว้ให้ โดยราชการส่วนท้องถิ่นต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้หรือตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด

3. กำหนดให้ในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่ควบคุมกำกับในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปอย่างน้อยสองคนโดยให้มีคุณสมบัติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

4. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการเก็บมูลฝอยทั่วไป เช่น ให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร ที่พักอาศัย ธุรกิจร้านค้า สถานประกอบการ สถานบริการ โรงงานอุตสาหกรรม ตลาด สถาบันต่าง ๆ และสถานที่ที่เป็นแหล่งกำเนิดมูลฝอยทั่วไปต้องมีการคัดแยกมูลฝอยอย่างน้อย 3 ประเภท คือ มูลฝอยนำกลับมาใช้ใหม่ มูลฝอยทั่วไป และมูลฝอยที่เป็นพิษหรืออันตรายจากชุมชน กำหนดคุณลักษณะของถุงหรือภาชนะสำหรับบรรจุมูลฝอย เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคารอยู่อาศัยรวมที่มีจำนวนห้องพักตั้งแต่ 80 ห้องขึ้นไปหรือมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่า 4,000 ตารางเมตรขึ้นไป ธุรกิจร้านค้า สถานประกอบการ สถานบริการ ตลาด สถาบันต่าง ๆ ที่มีปริมารมูลฝอยเกิน 2 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ต้องจัดให้มีที่พักรวมมูลฝอยทั่วไปหรือภาชนะรองรับที่มีขนาดใหญ่ผู้ปฏิบัติงานที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการคัดแยก และเก็บรวบรวมมูลฝอยทั่วไปต้องได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีและผ่านการฝึกอบรมให้มีความรู้ด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ต้องจัดให้มีอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลที่เหมาะสมสำหรับผู้ปฏิบัติงานคัดแยกและเก็บรวบรวมมูลฝอยทั่วไป เจ้าของหรือผู้ครอบครองโรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นแหล่งกำเนิดมูลฝอยทั่วไปห้ามทิ้งของเสียอันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานปะปนกับมูลฝอยทั่วไป ราชการส่วนท้องถิ่นต้องจัดให้มีภาชนะรองรับมูลฝอยทั่วไปในที่หรืองานสาธารณะอย่างถูกสุขลักษณะตามความเหมาะสม อย่างน้อยเป็น 2 ประเภท คือ มูลฝอยนำกลับมาใช้และมูลฝอยทั่วไปหรือตามที่ราชการส่วนท้องถิ่นกำหนด เป็นต้น

5. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการขนมูลฝอยทั่วไป เช่น กำหนดหลักเกณฑ์วิธีการที่ใช้ในการขน มูลฝอยทั่วไปของราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการรับทำการ เก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยทั่วไป โดยทำเป็นธุรกิจ ลักษณะของยานพาหนะสำหรับใช้ในการขนมูลฝอย กำหนดให้ต้องมีสถานีขนถ่ายมูลฝอยทั่วไปที่ต้องพักรอการถ่าย เป็นต้น

6. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับการกำจัดมูลฝอยทั่วไป เช่น กำหนดวิธีดำเนินการในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปของราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการการทำการเก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยทั่วไป โดยทำเป็นธุรกิจ หลักการจัดการที่ถูกสุขาภิบาลการป้องกันเหตุรำคาญต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากขั้นตอนในการกำจัดมูลฝอยทั่วไป สถานที่ตั้งในการกำจัดมูลฝอยทั่วไปที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในกฏกระทรวงนี้ เป็นต้น

7. กำหนดบทเฉพาะกาล โดยกำหนดให้ผู้ที่ก่อให้เกิดมูลฝอยทั่วไป ราชการส่วนท้องถิ่น บุคคลซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นมอบให้ดำเนินการ หรือบุคคลซึ่งได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน และกำจัดมูลฝอยทั่วไปโดยทำเป็นธุรกิจที่มีการดำเนินการก่อนกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ต้องดำเนินการเก็บ ขนมูลฝอยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและมาตรการภายใน 1 ปี และต้องดำเนินการกำจัดมูลฝอยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์วิธีการและมาตรการตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงนี้ภายใน 3 ปี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ