ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 17:59 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สธ. เสนอว่าเนื่องจากกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย และอัตราค่าธรรมเนียมอื่น ๆ พ.ศ.2545 ได้มีการบังคับใช้มาเป็นเวลานานแล้ว ซึ่งไม่เหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมในปัจจุบัน อีกทั้ง ยังไม่ได้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย ทำให้ราชการส่วนท้องถิ่นไม่สามารถเก็บค่าบริการในการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยได้ โดยปัจจุบันเรียกเก็บได้เฉพาะค่าบริการเก็บ ขน สิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยเท่านั้น ทำให้ระบบการจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมไม่มีประสิทธิภาพและไม่สะท้อนค่าใช้จ่ายที่แท้จริงของการจัดการมูลฝอย ถึงแม้อัตราค่าธรรมเนียมที่ราชการส่วนท้องถิ่นจะเรียกเก็บจากประชาชนในการให้บริการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยเป็นบริการสาธารณะซึ่งราชการส่วนท้องถิ่นไม่ได้หวังผลในเชิงธุรกิจหรือความคุ้มทุน หากไม่พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว อาจส่งผลกระทบต่องบประมาณดำเนินงานของราชการส่วนท้องถิ่นที่มีอยู่อย่างจำกัด นอกจากนี้ ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยมีหลายแบบ ดังนั้น การจะกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมควรเป็นอัตราที่สะท้อนค่าใช้จ่ายตามความเป็นจริง โดยคำนวณจากต้นทุนค่าใช้จ่ายตั้งแต่ค่าลงทุน ค่าดำเนินการ ค่าซ่อมบำรุง เพื่อเป็นการควบคุมคุณภาพการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยของราชการส่วนท้องถิ่น อีกทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบมูลฝอยที่เกิดขึ้นอันส่งผลให้มีการลดปริมาณและคัดแยกมูลฝอยที่ต้นทางเพื่อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงและยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกำจัดมูลฝอยของราชการส่วนท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนอย่างยั่งยืนในระยะยาวอีกด้วย ทั้งนี้ คณะกรรมการสาธารณสุขได้มีมติให้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียด้วยแล้ว จากการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยในหลักการ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับนับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2. กำหนดให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย และอัตราค่าธรรมเนียมอื่น ๆ พ.ศ. 2545

3. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยที่ราชการส่วนท้องถิ่นจะกำหนดในข้อกำหนดของท้องถิ่นตามมาตรา 20 (4) ได้ไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมตามที่กำหนดไว้ในบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายกฎกระทรวงนี้

4. กำหนดให้บรรดาข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติ ซึ่งได้ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎกระทรวงว่าด้วยอัตราค่าธรรมเนียมการให้บริการ เก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอย และอัตราค่าธรรมเนียมอื่น ๆ พ.ศ.2545 ซึ่งถูกยกเลิกโดยกฎกระทรวงนี้ ให้ใช้บังคับได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับบทแห่งกฎกระทรวงนี้ ทั้งนี้ จนกว่าจะได้มีข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติที่ออกตามกฎกระทรวงนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ