ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตามคนหายและพิสูจน์ศพนิรนาม พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 18:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสนับสนุนการปฏิบัติงานติดตามคนหายและพิสูจน์ศพนิรนาม พ.ศ. .... ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) แก้ไขเพิ่มเติมจากร่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่ ยธ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ

1. กำหนดบทอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ในการออกระเบียบ

2. กำหนดนิยามคำว่า “คนหาย” “ศพนิรนาม” และ “สำนักงาน”

3. กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม เรียกโดยย่อว่า “ค.พ.ศ.” โดยมี รองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ เพื่อทำหน้าที่จัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนระดับชาติ และให้ความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ศึกษาวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค กำหนดแนวทางให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแบบในการแจ้ง การจัดเก็บ การรวบรวม และประสานข้อมูล รวมถึงสนับสนุนและส่งเสริมเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการติดตามคนสูญหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม และให้หน่วยงานรัฐให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของ ค.พ.ศ.

4. กำหนดให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยธ.ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ ค.พ.ศ. และกำหนดอำนาจหน้าที่

5. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐได้รับแจ้งว่ามีคนหาย ให้แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้สำนักงานทราบโดยเร็ว และในกรณีที่มีผู้มาแจ้งต่อสำนักงานว่ามีคนหาย ให้สำนักงานรีบจัดเก็บข้อมูลนั้น และจัดส่งตัวผู้แจ้งพร้อมข้อมูลดังกล่าวไปยังสถานีตำรวจใกล้เคียงทันที เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

6. กำหนดให้หน่วยงานของรัฐได้รับแจ้งว่ามีการพบศพนิรนาม ให้แจ้งข้อมูลดังกล่าวให้สำนักงานทราบโดยเร็ว และในกรณีที่มีผู้มาแจ้งต่อสำนักงานว่ามีการพบศพนิรนามให้สำนักงานรีบจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวและจัดส่งตัวผู้แจ้งพร้อมข้อมูลนั้นไปยังสถานีตำรวจใกล้เคียงทันที เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

7. กำหนดกรณีที่หน่วยงานของรัฐใดไม่สามารถระบุได้ว่าศพนิรนามเป็นบุคคลใด หรือศพนิรนามที่ต้องทำการตรวจพิสูจน์มีจำนวนมาก หน่วยงานของรัฐนั้นอาจร้องขอให้สำนักงานเป็นผู้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ ศพนิรนามดังกล่าวก็ได้ และเมื่อสำนักงานได้ตรวจพิสูจน์ศพนิรนามแล้ว สามารถระบุได้ว่าเป็นบุคคลใด ให้สำนักงานรีบจัดเก็บข้อมูลที่ตรวจพิสูจน์ได้และแจ้งข้อมูลดังกล่าวต่อหน่วยงานของรัฐที่ร้องขอทราบทันที เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

8. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้รักษาการตามระเบียบนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ