การรับรองร่างปฏิญญาว่าด้วยการสร้างประชาคม และประชาชนอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง รู้รับ ปรับตัว ฟื้นกลับจากภัยพิบัติ

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2015 18:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การรับรองร่างปฏิญญาว่าด้วยการสร้างประชาคม และประชาชนอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง รู้รับ ปรับตัว ฟื้นกลับจากภัยพิบัติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นทางการ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองร่างปฏิญญาว่าด้วยการสร้างประชาคม และประชาชนอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง รู้รับ ปรับตัวฟื้นกลับจากภัยพิบัติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นทางการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ

สาระสำคัญของร่างปฏิญญาว่าด้วยการสร้างประชาคม และประชาชนอาเซียนที่มีความเข้มแข็ง รู้รับ ปรับตัว ฟื้นกลับจากภัยพิบัติ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นทางการ มีดังนี้

1. เป็นการแสดงเจตนาร่วมกันของอาเซียน 10 ประเทศที่จะลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของภูมิภาค

2. ให้ความสำคัญต่อการร่วมมือกันเพื่อจัดทำมาตรการต่าง ๆ ให้รองรับการลดความเสี่ยงดังกล่าว

3. เชิญชวนให้ผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วนเข้ามามีบทบาทในการป้องกันและบริหารจัดการความเสี่ยงในระดับท้องถิ่น ชาติ และภูมิภาค พร้อมกับส่งเสริมการลงทุนในโครงการต่างๆ ที่จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้

4. ร่วมกันจัดทำฐานข้อมูลที่จะสามารถแบ่งปันกันได้ในภูมิภาค รวมทั้งเสริมสร้างศักยภาพของสถาบันระดับชาติและภูมิภาคเพื่อเฝ้าระวังและลดความเสี่ยงดังกล่าว

5. มอบหมายให้ ASEAN Committee on Disaster Management เป็นศูนย์กลางสำหรับความร่วมมือข้ามเสาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งในภูมิภาคต่อความเสี่ยงเหล่านี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ