ร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

ข่าวการเมือง Tuesday April 28, 2015 16:15 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ทก.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบและอนุมัติให้มีการลงนามในร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (Joint Statement of the Ministry of Information and Communication Technology of the Kingdom of Thailand and the Ministry of Internal Affairs and Communications of Japan on Cooperation in the Field of Information and Communication Technology)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้ลงนามในร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นตามข้อ 1

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก. รายงานว่า

1. ร่างแถลงการณ์ร่วมระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นการจัดทำขึ้นเพื่อเป็นแนวทางการริเริ่มการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามที่ปรากฏอยู่ใน Japan – Thailand Joint Press Statement ซึ่งเป็นผลการประชุม Thailand – Japan Summit Meeting ณ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558

2. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะกระตุ้นการพัฒนาความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวปฏิบัติที่ดีในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่างภาคธุรกิจ การวิจัยและพัฒนา สถาบันการศึกษา นโยบายรัฐบาล หน่วยงานกำกับดูแล และองค์กรอื่น ๆ ความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องของประเทศ และบนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน ความสัมพันธ์และผลประโยชน์ซึ่งกันและกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

3. ทั้งสองฝ่ายได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่าง ๆ และได้กำหนดความสนใจร่วมกันสำหรับความร่วมมือด้านต่าง ๆ ได้แก่ การยกระดับ การพัฒนาและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการบริหารความเสี่ยงจากภัยพิบัติ การขยายกิจกรรมความร่วมมือด้านความปลอดภัยด้านไซเบอร์ รวมทั้งส่งเสริม JAPAN-ASEAN Security PartnERship (JASPER) และยกระดับความสัมพันธ์ของความร่วมมือในการสร้างความตระหนักรู้ในเรื่อง Critical Infrastructure Protection การริเริ่มการหารือในระดับคณะทำงานเพื่อแสวงหาความเป็นไปได้ของความร่วมมือในด้านไปรษณีย์ การส่งเสริมความร่วมมือในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในสาขาสาธารณสุข ระบบขนส่งอัจฉริยะ การเกษตร การศึกษา และการใช้ข้อมูลสารสนเทศ และความร่วมมือในสาขาอื่น ๆ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามที่ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจร่วมกัน

4. ทก. พิจารณาแล้วเห็นว่า เนื้อหาสาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ถึงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระหว่าง ทก. แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของประเทศญี่ปุ่น โดยไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 เมษายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ