ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 19, 2015 17:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาตและการอนุญาตจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ให้ยกเลิกกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2551

2. กำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาเอกชนจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้งได้ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสภาสถาบัน ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามความต้องการกำลังคนของประเทศ เป็นสาขาวิชาที่ขาดแคลนและสถาบันอุดมศึกษามีความเชี่ยวชาญ และให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามที่กำหนด เช่น ต้องเป็นการจัดการศึกษาในหลักสูตรเดิมที่ได้เปิดสอนในสถานที่ตั้งแล้ว และเป็นหลักสูตรที่คณะกรรมการอุดมศึกษารับทราบ เป็นหลักสูตรในสถานที่ตั้งที่มีผลประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตรในระดับที่ดีขึ้นไป และมีอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรที่ไม่ซ้ำซ้อนกับหลักสูตรในสถานที่ตั้งหรือนอกสถานที่ตั้งอื่น เป็นต้น

3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยื่นคำขออนุญาตการพิจารณาคำขออนุญาตจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง กำหนดระยะเวลาการเริ่มจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง การเปลี่ยนแปลงสถานที่จัดการศึกษา การรายงานผลการจัดการศึกษานอกสถานที่ตั้ง และการแจ้งรายชื่อนักศึกษา

4. กำหนดให้คณะกรรมการการอุดมศึกษาเป็นผู้วินิจฉัยกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ และคำวินิจฉัยนั้นให้เป็นที่สุด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 19 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ