การให้ความช่วยเหลือเนปาลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

ข่าวการเมือง Tuesday May 26, 2015 16:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้

1. รับทราบผลการดำเนินการเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่เนปาล

2. อนุมัติให้มีการดำเนินการรับบริจาคเงินจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2558 และรับบริจาคสิ่งของจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคม 2558

3. อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามที่เสนอให้จังหวัดและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพิจารณาตามความเหมาะสมในการดำเนินการจัดจำหน่ายสิ่งของบริจาคในรายการที่เห็นสมควร เพื่อจัดส่งรายได้ไปช่วยเหลือแทน สำหรับสิ่งของบริจาครายการที่ไม่สามารถจัดจำหน่ายได้หรือมีข้อจำกัดในการจำหน่าย ให้จัดเก็บไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศต่อไป โดยให้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริจาคทราบก่อน

กต. รายงานว่า

1. ปัจจุบัน ภารกิจด้านการกู้ภัยได้สิ้นสุดลงแล้ว และรัฐบาลกำลังมุ่งที่จะดำเนินการบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และได้ขอให้คณะช่วยเหลือและกู้ภัยจากต่างชาติ (รวมทั้งไทย) เดินทางกลับประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลเนปาลจะประเมินความต้องการความช่วยเหลือด้านแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุขให้ต่างประเทศทราบก่อนที่จะขอความช่วยเหลือต่อไป

2. สิ่งของที่เนปาลยังคงประสงค์จะขอรับความช่วยเหลือเป็นลำดับต้น ๆ ได้แก่ ที่พักพิงที่มีหลังคา อาหาร สุขอนามัย เสื้อผ้า ยา วัคซีนป้องกันโรคติดต่อ วัสดุก่อสร้าง ยาฆ่าเชื้อ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดยขอให้ต่างประเทศแจ้งให้รัฐบาลเนปาลทราบรายการสิ่งของที่จะนำมาช่วยเหลือ เมื่อได้รับการอนุญาตแล้วจึงจัดส่งได้ ทั้งนี้ รัฐบาลเนปาลแจ้งว่า จะไม่เรียกเก็บภาษีสิ่งของบริจาคตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่หากประสงค์จะนำส่งสิ่งของไปยังเนปาลต้องแจ้งคำขอต่อกระทรวงการต่างประเทศเนปาลล่วงหน้า เพื่อพิจารณาคำขอและรายการสิ่งของ รวมทั้งรายชื่อและรายละเอียดผู้รับสิ่งของฝ่ายเนปาล โดยจะเก็บสิ่งของที่ได้รับการบริจาคทั้งหมดได้ไว้ที่คลังสินค้าส่วนกลาง สนามบินตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ และคลังสินค้าของกองทัพเนปาลในกรุงกาฐมาณฑุก่อน

3. รัฐบาลเนปาลจะนำเงินบริจาคทั้งหมดเข้าบัญชีกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติของนายกรัฐมนตรีเนปาล (Prime Minister’s Disaster Relief Fund : PMDRF) บัญชีเดียวเท่านั้น

4. รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับการบูรณปฏิสังขรณ์สถานที่ทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และโบราณคดี จึงได้ประกาศขอรับความช่วยเหลือจากชุมชนระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือเพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมของเนปาล

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 พฤษภาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ