ขออนุมัติการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระยะที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2563

ข่าวการเมือง Tuesday June 16, 2015 16:28 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขออนุมัติการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระยะที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2563 และอนุมัติกรอบแผนงานและงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2559 – 2563 ของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ระยะที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2563

2. อนุมัติกรอบแผนงานและงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2559 – 2563 ของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระสืบสานแนวพระราชดำริ ในหมวดเงินอุดหนุนทั่วไปตั้งไว้ที่ สปน. เป็นรายปี ปีละ 300,000,000 บาท เพื่อดำเนินงานตามแผนงานด้านการพัฒนาพื้นที่ต้นฉบับ การจัดตั้งสถาบันอบรม การส่งเสริมการรับรู้และเข้าใจแนวพระราชดำริ การสื่อสารสาธารณะและภาคีสัมพันธ์ และการบริหารจัดการดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง

สปน. รายงานว่า มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ และสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริได้ขอให้ สปน. นำเสนอแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ระยะที่ 2 พ.ศ. 2559 – 2563 ต่อคณะรัฐมนตรี โดยมี 6 แผนงาน ดังนี้

1) การพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ โดยขยายการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบให้กระจายทั่วทุกภูมิภาคสำหรับสนับสนุนแผนยุทธศาสตร์การบูรณาการการขับเคลื่อนการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามนโยบายรัฐบาล

2) การจัดตั้งสถาบันอบรม (Training) เพื่อเตรียมบุคลากรทำงานพัฒนาทางเลือกและสร้างเครือข่ายความร่วมมือผู้นำความคิดระดับชาติ

3) การส่งเสริมการรับรู้และเข้าใจแนวพระราชดำริ

3.1 จัดกิจกรรมการพัฒนาตามแนวพระราชดำริเพื่อเฉลิมพระเกียรติในวันสำคัญ

3.2 จัดงานส่งเสริมการเรียนรู้และการศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

3.3 เชื่อมโยงการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษา

4) การสื่อสารสาธารณะและภาคีสัมพันธ์

4.1 งานเผยแพร่และประชาสัมพันธ์

4.2 เผยแพร่ความรู้การทำงานในพื้นที่

4.3 งานเชื่อมโยงการทำงานกับสื่อมวลชน

4.4 งานผลิตสื่อประชาสัมพันธ์

5) การตรวจติดตาม โดยการประเมินศักยภาพของหมู่บ้านที่มีความพร้อมเพื่อจะได้ส่งมอบกิจกรรมให้ประชาชนดูแลกันเองเพื่อให้เกิดความยั่งยืน (หน่วยงานภายนอกเป็นผู้ประเมิน)

6) การบริหารจัดการ ได้แก่ ค่าใช้จ่าย บุคลากร การพัฒนาบุคลากร และค่าใช้จ่ายสำนักงาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ