ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2530 พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2015 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2530 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. ในระหว่างปี 2555 – 2557 ไทยส่งออกกุ้งกุลาดำมีชีวิตเฉลี่ย ปริมาณ 6,278.4 ตัน มูลค่า 723.8 ล้านบาท ตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ จีน ฮ่องกง เมียนมาร์ ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรเริ่มเลี้ยงกุ้งกุลาดำมากขึ้นเพื่อส่งออกไปจีนแบบมีชีวิต เนื่องจากเป็นที่นิยมในผู้บริโภคชาวจีน โดยเฉพาะกุ้งกุลาดำขนาดใหญ่ และขายได้ราคาดี ประกอบกับกรมประมงสามารถปรับปรุงสายพันธุ์กุ้งกุลาดำ ทำให้มีการใช้พ่อแม่พันธุ์จากธรรมชาติลดลง รวมทั้งสามารถตรวจสอบย้อนกลับที่มาของกุ้งกุลาดำได้

2. กรมประมงพิจารณาแล้วเห็นควรยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2530 เพื่อให้เกษตรกรสามารถส่งออกกุ้งกุลาดำมีชีวิตได้ นอกจากนี้ พระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. 2558 ซึ่งเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 ได้ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาแล้ว และจะมีผลบังคับใช้ภายใน 60 วัน มีบทบัญญัติที่ครอบคลุมการนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำอยู่แล้ว

3. ดังนั้น พณ. จึงเห็นควรยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าว ตามที่กรมประมงร้องขอ และได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกอาณาจักร (ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2530 พ.ศ. .... เพื่อประโยชน์ในการขยายตลาดส่งออกกุ้งกุลาดำมีชีวิตของประเทศไทย โดยให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งทะเลสามารถส่งออกกุ้งกุลาดำมีชีวิตที่ได้จากการปรับปรุงพันธุ์หรือการเพาะเลี้ยงไปนอกราชอาณาจักรได้ ประกอบกับได้มีพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. 2558 ซึ่งมีบทบัญญัติกำหนดหลักเกณฑ์การนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเป็นการเฉพาะแล้ว

สาระสำคัญของร่างประกาศ

กำหนดให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร(ฉบับที่ 41) พ.ศ. 2530

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ