ร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 เพื่อความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

ข่าวการเมือง Tuesday June 30, 2015 16:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 เพื่อความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น

2. ให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างยุทธศาสตร์ฯ

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างยุทธศาสตร์ฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น (Mekong-Japan Cooperation) ริเริมขึ้นเมื่อปี 2551 ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ คือกัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย เวียดนาม และญี่ปุ่น โดยไทยมีบทบาทในการเป็นหุ้นส่วนของญี่ปุ่นในการพัฒนาลุ่มน้ำโขง เพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคอย่างยั่งยืน ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของประเทศสมาชิก ลดช่องว่างความเจริญระหว่างประเทศสมาชิกและภายในภูมิภาคอาเซียน

2. ร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 เพื่อความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นจะระบุวิสัยทัศน์การพัฒนาลุ่มน้ำโขงระหว่างปี พ.ศ. 2559 – 2561 (ค.ศ. 2016 – 2019) ซึ่งมีใจความสำคัญคือ การพัฒนาอย่างมีคุณภาพ (quality growth) กล่าวคือ การพัฒนาที่ยั่งยืน มั่นคง และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดยสนับสนุนการพัฒนาภาคการผลิตเพื่อให้เป็นแหล่งรายได้ที่มั่นคง โดยสาขาความร่วมมือภายใต้ยุทธศาสตร์ฉบับดังกล่าวแบ่งออกเป็น 4 เสาหลัก ได้แก่

2.1 ความพยายามด้านกายภาพ : การพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ

2.2 ความพยายามด้านกฎระเบียบ : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้านอุตสาหกรรมและการเสริมสร้างความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ

2.3 การพัฒนาที่ยั่งยืนสู่ภูมิภาคลุ่มน้ำโขงสีเขียว

2.4 การประสานงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ

เพื่อให้เกิดความช่วยเหลือที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อความมั่นคงและการเติบโตที่มีคุณภาพในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งสองฝ่ายยืนยันอีกครั้งถึงความสำคัญของการประสานงานระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก

3. ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 (7 th Mekong – Japan Summit) ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2558 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยที่ประชุมจะได้พิจารณารับรองร่างยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 เพื่อความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น (Tokyo Strategy 2015 for Mekong – Japan Cooperation) ซึ่งจะเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมดังกล่าว

4. ร่างยุทธศาสตร์ฯ เป็นเอกสารที่มีสาระสำคัญเป็นการแสดงวิสัยทัศน์ความร่วมมือและความพยายามผลักดันให้เกิดความร่วมมือเพิ่มเติมในด้านต่าง ๆ ระหว่างประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขงและญี่ปุ่น (ตามข้อ 2 ) ซึ่งไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีทางกฎหมายภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เข้าข่ายเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ประกอบกับเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของไทยในการมีบทบาทในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของประเทศลุ่มน้ำโขงอีกด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ