การประชุมระหว่างประเทศครั้งที่ 3 ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา

ข่าวการเมือง Tuesday July 7, 2015 16:48 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การประชุมระหว่างประเทศครั้งที่ 3 ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา (Third International Conference on Financing for Development)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างข้อตกลงแอดดิส อาบาบา ของการประชุมระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา (Third International Conference on Financing for Development: 3rd FfD) และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระหว่างประเทศ ครั้งที่ 3 ว่าด้วยการระดมทุนเพื่อการพัฒนา และร่วมรับรองร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุม

3. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลงนามในหนังสือแต่งตั้งผู้แทนไทยที่จะเข้าร่วมการประชุมฯ โดยองค์ประกอบคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วย ผู้แทน กต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. ข้อตกลงแอดดิส อาบาบา มีจุดประสงค์ในการกำหนดแนวทางการระดมทุนและการใช้เงินทุนอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความช่วยเหลือต่าง ๆ ทั้งในระดับชาติและระหว่างประเทศเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามวาระการพัฒนาภายหลัง ค.ศ. 2015 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการรับมือกับความท้าทายต่อการจัดหาทุนเพื่อการพัฒนา พร้อมทั้ง กำหนดมาตรการอันเป็นรูปธรรมที่สามารถนำไปสู่การบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีพื้นฐานจากฉันทามติมอนเทอร์เรย์(Monterrey Consensus) ในปี 2545 และปฏิญญาโดฮา (Doha Declaration) ในปี 2551

2. ร่างข้อตกลงแอดดิส อาบาบา มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการระดมทุนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเป็นเพียงเอกสารที่ประกาศเจตนารมณ์ทางการเมือง และเกี่ยวพันทางด้านนโยบาย มิได้มีบริบทที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันในลักษณะที่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ ร่างข้อตกลงฯ จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ