ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 18:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดให้กฎกระทรวงนี้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหกสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และให้ยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ พ.ศ. 2553

2. กำหนดให้นายทะเบียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบที่มีที่ตั้งสถานที่รอรับคนโดยสารมีอำนาจเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรณีที่ผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนไม่สามารถประกอบอาชีพขับรถจักรยานยนต์สาธารณะได้

3. กำหนดให้นายทะเบียนในเขตพื้นที่ความรับผิดชอบที่มีที่ตั้งสถานที่รอรับคนโดยสารมีอำนาจเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรณีที่ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการว่าผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดดังนี้

3.1 ใช้หนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะปลอมเป็นหลักฐานประกอบการขอจดทะเบียนรถหรือเปลี่ยนประเภทรถ

3.2 กระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการในส่วนที่เกี่ยวกับสถานที่รอรับคนโดยสาร เส้นทาง หรือท้องที่ในการรับจ้างหรือค่าจ้างหรือค่าบริการอื่น

3.3 กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดและถูกคณะกรรมการถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้ขับรถในสถานที่รอรับคนโดยสารที่ผู้นั้นขับอยู่ เช่น ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใดเพื่อให้ผู้อื่นขับรถของตนเพื่อการรับจ้างหรือใช้เสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมของตนในการรับจ้าง ไม่ขับรถของตนเพื่อการรับจ้างติดต่อกันเป็นเวลามากกว่า 6 เดือน หรือในรอบระยะเวลา 1 ปี นำรถของตนไปรับจ้างในสถานที่รอรับคนโดยสารอื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชี

3.4 ถูกคณะกรรมการถอดชื่อออกจากบัญชีรายชื่อผู้ขับรถในสถานที่รอรับคนโดยสารที่ผู้นั้นขับรถอยู่เนื่องจากเหตุดังนี้ ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามเลิกประกอบอาชีพ ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามกฎหมายที่กำหนดไว้

4. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการแจ้งเหตุแห่งการเพิกถอน รวมทั้งการตรวจสอบและการพิจารณาของนายทะเบียนเมื่อได้รับหนังสือแจ้งจากคณะกรรมการ

5. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการมีคำสั่งเพิกถอนหรือไม่มีคำสั่งเพิกถอนของนายทะเบียน รวมทั้งการดำเนินการของผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะเมื่อได้รับคำสั่งเพิกถอนทะเบียนรถจักรยานยนต์สาธารณะ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ