ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง

ข่าวการเมือง Tuesday July 14, 2015 18:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ของกรมทางหลวง วงเงินลงทุนรวม 55,620 ล้านบาท ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

1. เหตุผลความจำเป็นของโครงการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงข่ายทางหลวงมาตรฐานสูงรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลสู่จังหวัดทางภาคตะวันตกและภาคใต้ของประเทศ โดยช่วยแบ่งเบาการจราจรของทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) และทางหลวงหมายเลข 338 (ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) ที่ปัจจุบันมีปริมาณการจราจรสูงและมีปัญหาการจราจรติดขัดมาก รวมทั้งยังเป็นทางหลวงพิเศษเส้นสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศในการเชื่อมโยงฐานการผลิตของประเทศไทยกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งปัจจุบันกำหนดแผนที่จะดำเนินโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวายเพื่อเป็นประตูการค้าที่สำคัญแห่งใหม่ในอนาคต นอกจากนั้นยังเป็นการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างประเทศในการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจตอนใต้ในกลุ่มประเทศอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ระหว่างทะเลอันดามันและทะเลจีนใต้ ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาเส้นทางขนส่งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค

2. แนวเส้นทางและความพร้อมของโครงการ เป็นทางแนวใหม่ตามมาตรฐานทางหลวงพิเศษขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทางรวม 96 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนกาญจนาภิ เษกด้านตะวันตก บริเวณทางแยกต่างระดับบางใหญ่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี มุ่งไปทางทิศตะวันตกผ่านพื้นที่อำเภอนครชัยศรี และอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี จนสิ้นสุดโครงการที่ทางหลวงหมายเลข 324 อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยช่องบางใหญ่-นครปฐม กรมทางหลวงออกแบบเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร ส่วนช่วงนครปฐม-กาญจนบุรี ออกแบบเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร รวมทั้งกรมทางหลวงได้ออกแบบให้มีการควบคุมการเข้าออกอย่างสมบูรณ์ มีด่านเก็บค่าผ่านทางระบบปิด (คิดตามระยะทาง) 8 แห่ง ทางแยกต่างระดับ 8 แห่ง สถานีบริการทางหลวง (Service Area) 2 แห่งและที่พักริมทางหลวง (Rest Area) อีก 1 แห่ง ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีความพร้อมในการดำเนินงานโดยได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ และผลกระทบสิ่งแวดล้อม และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วในปี 2541 (ช่วงบางใหญ่-บ้านโป่ง) และปี 2546 (ช่วงบ้านโป่ง-กาญจนบุรี) อีกทั้งกรมทางหลวงได้สำรวจและออกแบบรายละเอียดโครงการเรียบร้อยแล้ว สำหรับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี พ.ศ. 2556 ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2556

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ