ขอความเห็นชอบกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ พุทธศักราช 2560

ข่าวการเมือง Tuesday July 28, 2015 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอให้กองทัพเรือจัดกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ พุทธศักราช 2560 และบรรจุเป็นกิจกรรมหลักระดับประเทศในแผนงานการจัดกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน

สาระสำคัญของเรื่อง

กห.รายงานว่า

1. ประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในฐานะที่เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งอาเซียน โดยมีส่วนผลักดันให้มีการลงนามในปฏิญญากรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนเสริมสร้างความร่วมมือและความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งที่ผ่านมาอาเซียนได้พัฒนาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ระหว่างกันเป็นอย่างดี และในปีพุทธศักราช 2560 การก่อตั้งอาเซียนดังกล่าว จะมีอายุครบรอบ 50 ปี ประเทศไทยจึงควรใช้โอกาสนี้จัดให้เป็นวาระสำคัญในการริเริ่มให้มีการจัดกิจกรรมระดับประเทศหรือระดับนานาชาติเพื่อคงความเป็นชาติระดับผู้นำในอาเซียน

2. ที่ประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 8 ที่จัดขึ้น ณ กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 26 – 28 สิงหาคม 2557 ได้มีมติให้ กห.โดยกองทัพเรือเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ พุทธศักราช 2560 ณ บริเวณแหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน

3. กิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติที่กองทัพเรือจะเป็นเจ้าภาพนั้นถือเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศอาเซียนระดับกองทัพเรือได้เป็นอย่างดี และถือเป็นกิจกรรมระหว่างประเทศที่สามารถขยายกรอบการดำเนินการให้เป็นกิจกรรมหลักในระดับประเทศเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มได้ อีกทั้งนับตั้งแต่ปลายปีพุทธศักราช 2558 เป็นต้นไป ประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคจะมีการรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น กิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติในปีพุทธศักราช 2560 ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การสวนสนามทางเรือนานาชาติ การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน การจัดนิทรรศการทางทหาร และการสัมมนาวิชาการ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลโดยตรงทั้ง 3 เสาหลักของการเป็นประชาคมอาเซียน ได้แก่ ด้านการเมืองและความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมและวัฒนธรรมซึ่งมีรายละเอียดของการดำเนินกิจกรรม ดังนี้

3.1 วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม เป็นไปเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศในอาเซียน โดยมอบหมายให้กองทัพเรือเป็นหน่วยดำเนินการเพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาความร่วมมือในด้านการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ตลอดจนเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศซึ่งจะเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งและมีบทบาทสำคัญในอาเซียนมาโดยตลอด

3.2 กลุ่มเป้าหมายของการจัดกิจกรรม จะมีการเชิญเรือรบจากกองทัพเรือมิตรประเทศ ประมาณ 40 ประเทศ เข้าร่วมการสวนสนามทางเรือ การเดินพาเหรด การจัดนิทรรศการ และการสัมมาวิชาการ รวมทั้งเชิญบุคคลสำคัญและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องหรือมีความสนใจตลอดจนประชาชนในพื้นที่การจัดกิจกรรมบริเวณอำเภอเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง เข้าร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

3.3 ผลผลิตที่จะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม จะช่วยส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยและบทบาทของกองทัพเรือในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกองทัพเรือกับกองทัพเรือของประเทศสมาชิกอาเซียนและมิตรประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น อันจะทำให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือในการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิกผู้ก่อตั้งและมีบทบาทสำคัญในอาเซียนมาโดยตลอด อีกทั้งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคมและวัฒนธรรมให้ดียิ่งขึ้น

3.4 รายละเอียดการดำเนินกิจกรรม ในการดำเนินกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติฯ มีกิจกรรมหลักประกอบด้วย การสวนสนามทางเรือฯ การประชุมผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน การจัดนิทรรศการทางทหาร การสัมมนาวิชาการและกิจกรรมอื่น ๆ โดยจะมีการเชิญบุคคลสำคัญและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ