เอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับประเทศหุ้นส่วน เพื่อการพัฒนา และเอกสารร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Tuesday July 28, 2015 18:13 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีภายใต้กรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับประเทศหุ้นส่วน เพื่อการพัฒนา และเอกสารร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 8

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารจำนวน 6 ฉบับ ได้แก่

1.1 ร่างถ้อยแถลงว่าด้วยเรื่องการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนเพื่อลุ่มน้ำโขง

1.2 ร่างแผนปฏิบัติการข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ปี 2558 – 2563

1.3 ร่างถ้อยแถลงประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 8

1.4 ร่างแผนปฏิบัติการลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเพื่อการบรรลุยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 ฉบับใหม่

1.5 ร่างถ้อยแถลงประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 5

1.6 ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 8

2. อนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสาร 6 ฉบับ ดังกล่าวข้างต้น

3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างถ้อยแถลงว่าด้วยเรื่องการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนเพื่อลุ่มน้ำโขง มีสาระเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองเกี่ยวกับความพยายามในการพัฒนามาตรการและมาตรฐานในการปกป้องและคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการทำให้การบังคับใช้มาตรการและมาตรฐานเหล่านั้นมีประสิทธิภาพ โดยได้กำหนดเป้าหมายในการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันกันไว้ และเห็นควรที่จะเสริมบทบาทของภาคประชาสังคมในการสร้างความตระหนักรู้ เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและภัยพิบัติธรรมชาติ

2. ร่างแผนปฏิบัติการข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ปี 2558 – 2563 เน้นย้ำความสำคัญของการดำเนินงานภายใต้สาขาความร่วมมือที่มีอยู่ 6 สาขา โดยมีการเพิ่มประเด็นคาบเกี่ยว (cross-cutting issues) สองเรื่อง ได้แก่ (1) เรื่องความมั่นคงด้านน้ำ อาหารและพลังงาน และ (2) เรื่องการส่งเสริมสิทธิสตรีและความเท่าเทียมกันทางเพศ เพื่อให้แผนปฏิบัติการสอดคล้องกับแนวทางการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนและการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค

3. ร่างถ้อยแถลงประธานการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 8 มีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ชื่นชมผลสำเร็จของการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ณ กรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2558 ที่ได้มีการรับรองยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 เพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างมีคุณภาพของลุ่มน้ำโขงและกำหนดสาขาความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

4. ร่างแผนปฏิบัติการลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่นเพื่อการบรรลุยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 ฉบับใหม่ เน้นการดำเนินความร่วมมือในสี่เสาหลักได้แก่ (1) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมและความเชื่อมโยงทางกายภาพ (2) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาคอุตสาหกรรมและความเชื่อมโยงด้านกฎระเบียบ (3) การพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่ออนุภูมิภาคแม่น้ำโขงเขียวขจี (4) การประสานความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

5. ร่างถ้อยแถลงประธานร่วมการประชุมรัฐมนตรีลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 5 มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขงและสาธารณรัฐเกาหลีซึ่งมีบทบาทในการสนับสนุนประชาคมอาเซียน ความคืบหน้าของการดำเนินโครงการตามแผนปฏิบัติการของกรอบความร่วมมือซึ่งได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับสาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งสนับสนุนการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศสมาชิก

6. ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมรัฐมนตรีข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ครั้งที่ 8 มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองและรับรองแผนปฏิบัติการข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างฉบับใหม่ ปี 2558 – 2563 ที่สะท้อนแผนการดำเนินงานต่อเนื่องในแต่ละเสาหลักความร่วมมือของข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการบูรณาการในภูมิภาคเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในภูมิภาค โดยมีการเพิ่มประเด็นคาบเกี่ยว (cross-cutting issues) สองเรื่อง ได้แก่ เรื่องความมั่นคงด้านน้ำ อาหาร และพลังงาน และเรื่องการส่งเสริมพลังของสตรีและความเท่าเทียมกันทางเพศ

ร่างเอกสารในข้อ 1 – 6 มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันที่จะส่งเสริม สนับสนุนและสานต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในด้านต่าง ๆ และใช้วิธีรับรองโดยไม่มีการลงนาม โดยร่างเอกสารทุกฉบับมิได้มีเจตนาหรือใช้ถ้อยคำที่ก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างรัฐบาลภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ