ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ข่าวการเมือง Tuesday August 4, 2015 18:02 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติในหลักการแผนงาน/โครงการ การดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน งบประมาณ 6,541,090,030 บาท โดยขออนุมัติใช้งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 แยกเป็น

1.1 งบประมาณสนับสนุนเพื่อดำเนินแผนงาน/โครงการ การดำเนินมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและคนยากจนในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน จำนวนทั้งสิ้น 4,966 โครงการ งบประมาณ 6,529,090,030 บาท

1.2 ค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการโครงการของจังหวัด และ มท. จำนวน 12,000,000 บาท เป็นค่าใช้จ่ายในการติดตาม ประเมินผล การประชุม การประชาสัมพันธ์ และอื่น ๆ

2. เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการแผนงาน/โครงการดังกล่าว ให้ มท. ประสานการดำเนินการกับสำนักงบประมาณ (สงป.) ในการพิจารณาอนุมัติงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ

3. เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการฯ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการโอนเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณภายใต้วัตถุประสงค์ กลุ่มและพื้นที่ดำเนินการเดิมตามแผนงาน/โครงการ

4. กระบวนการตรวจสอบความถูกต้องและติดตามการปฏิบัติงานตามแผนงาน/โครงการ ให้ใช้กระบวนการตรวจราชการแบบบูรณาการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจราชการ พ.ศ. 2548

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. เสนอว่า เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณตามแผนงาน/โครงการ แล้วเสร็จทันในปีงบประมาณ 2558 ขอให้จังหวัดพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1. แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารโครงการตามมาตรการสำคัญเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและ คนยากจน ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำหน้าที่ พิจารณาทบทวน ตรวจสอบ กลั่นกรองโครงการ และรายละเอียดค่าใช้จ่ายของโครงการที่กลุ่มเกษตร/สหกรณ์เสนอ

2. แผนงาน/โครงการฯ จะต้องเป็นไปตามกรอบแนวทางที่กำหนดไว้เดิม และเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินงานเพิ่มเติม ดังนี้

1) จะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ของส่วนราชการ/หน่วยงาน/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ดำเนินการในพื้นที่

2) เป็นโครงการที่ชุมชนสามารถดูแลรักษาและสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่อง

3) มีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีที่มีการอนุมัติโครงการ

4) ควรเป็นโครงการที่สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2558 เว้นแต่เป็นโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อการแก้ไขปัญหาในสภาวการณ์ปัจจุบัน

5) เป็นโครงการที่จะช่วยในการบรรเทาหรือแก้ไขปัญหาที่เกษตรกรและชุมชนกำลังประสบปัญหาในสภาวการณ์ปัจจุบัน

6) สถานที่ดำเนินการต้องเป็นสถานที่สาธารณะที่มีหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์จากหน่วยงานที่ดูแล หรือหากเป็นสถานที่ส่วนบุคคลต้องมีเอกสารยืนยันให้ใช้สถานที่ โดยระบุเป็นลายลักษณ์อักษรมีระยะเวลาที่สอดคล้องกับการใช้อาคารสถานที่นั้น ๆ

3. การทบทวน ปรับเปลี่ยนแผนงาน/โครงการฯ จะต้องเป็นไปตามกรอบวงเงินและงบประมาณที่แต่ละจังหวัดได้เคยเสนอไว้แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ