บันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและองค์กร Global Green Growth Institute (GGGI)

ข่าวการเมือง Tuesday August 4, 2015 18:07 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และองค์กร Global Green Growth Institute (GGGI) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ (ทส.) เสนอ และให้ สผ.จัดทำบันทึกความเข้าใจกับองค์กร GGGI

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

1. สผ. ทส. มีความร่วมมือในการดำเนินโครงการกับองค์กร GGGI ซึ่งเป็นองค์กการระหว่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับประเทศต่าง ๆ ซึ่งองค์กรนี้มีสำนักงานใหญ่อยู่ ณ กรุงโซลสาธารณรัฐเกาหลี ทั้งนี้ สผ. และองค์กร GGGI ประสงค์จะทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of understanding: MoU)ร่วมกัน เพื่อเป็นการแสดงถึงความร่วมมือของทั้งสองหน่วยงานอย่างเป็นทางการ

2. ในปัจจุบัน สผ. มีความร่วมมือกับองค์กร GGGI ในการดำเนินโครงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคส่วนอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีระยะเวลาดำเนินงาน 18 เดือน (สิงหาคม 2557– มกราคม 2559) มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดทำแผนและแนวทางเพื่อที่จะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรมส่วนย่อยที่ได้รับการคัดเลือก และอยู่ในระหว่างการหารือถึงความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการต่อไปร่วมกัน

3. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ ระหว่าง สผ.และองค์กร GGGI มีวัตถุประสงค์ เพื่อกำหนดกรอบความร่วมมืออย่างเป็นทางการและก่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างคู่ภาคีในการส่งเสริมการจัดทำแผนงานโครงการ การวิจัยการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามเงื่อนไขของภาคคีแต่ละฝ่าย

4. การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ มีผลดี คือ ประเทศไทยได้รับการสนับสนุน และความช่วยเหลือทางด้านวิชาการและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นนโยบายของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 - 2559)

5. ตามข้อ 7 (2) ของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้ระบุว่า ภาคีแต่ละฝ่ายจะต้องดำเนินการในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบและตามข้อผูกพันภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ตามกฎระเบียบและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และถ้าไม่มีข้อตกลงกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นภาคีแต่ละฝ่ายจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนที่ตนเองต้องรับผิดชอบ และต้องดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการดำเนินโครงการระหว่าง สผ. และองค์กร GGGI ทางองค์กร GGGI จะเป็นผู้จัดหาเงินสนับสนุนในการดำเนินงาน โดย สผ.ได้ให้ความอนุเคราะห์สถานที่เพื่อใช้เป็นสำนักงาน ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในระหว่างที่ดำเนินโครงการร่วมกัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ