การลงนามในร่างพิธีสารฉบับที่สามเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงอาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวการเมือง Tuesday August 4, 2015 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างพิธีสารฉบับที่สามแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยวความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมเป็นผู้ลงนามในพิธีสารฯ ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ผู้ลงนามเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้น ๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

3. นำเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบพิธีสารฉบับที่สามแก้ไขความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุมด้านต่าง ๆ ระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลี ก่อนแสดงเจตนาให้พิธีสารมีผลผูกพันต่อไป

4. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการออกหนังสือมอบอำนาจ (Full Powers)ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมประชุมเป็นผู้ลงนามในพิธีสารเพื่อเข้าร่วมพิธีสารฯ ดังกล่าว

5. มอบหมายกรมศุลกากรและกรมการค้าต่างประเทศดำเนินการที่เกี่ยวข้องเพื่อให้พิธีสารฯ มีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 มกราคม 2559

6. มอบหมายกระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งประเทศภาคีอื่น ๆ ว่าไทยได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้วเพื่อให้พิธีสารฯ มีผลใช้บังคับ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การอำนวยความสะดวกทางการค้า ร่างพิธีสารน ได้มีการปรับปรุงประเด็นที่เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางการค้า ดังนี้ (1) หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าที่มีการลงนามและประทับตราด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate of Origin with electronically applied signature and seal)ที่มีการลงนามและประทับตรา ทั้งด้วยมือหรือวิธีแบบอิเล็กทรอนิกส์ (2) ความโปร่งใส ที่ประเทศสมาชิกจะต้องเผยแพร่ข้อมูลอินเตอร์เน็ตและ/หรือในรูปแบบสิ่งพิมพ์ทั้งหมด (3) การวินิจฉัยล่วงหน้า (Advance Ruling)ผู้มีอำนาจจะเรียกคืนแก้ไขปรับปรุง หรือทำเป็นโมฆะได้ หากพบว่า การวินิจฉัยมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสารที่ยื่นรวมถึงความผิดพลาดที่เกิดจากคน (human error)รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับระยะเวลาในการพิจารณาคำขอวินิจฉัยล่วงหน้า และ (4) ข้อบททางเลือกสำหรับการคำนวณการสะสมถิ่นกำเนินสินค้าในภูมิภาค (Provision of options for Regional Value Content (RVC) calculation method) ที่ให้ผู้ส่งออกหรือผู้ผลิตของประเทศสมาชิกสามารถเลือกใช้วิธีการคำนวณได้ตลอดปีงบประมาณ

2. พิธีสารนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของความตกลง และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2016 เมื่อประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างน้อยหนึ่งประเทศและเกาหลี ได้แจ้งให้ภาคีอื่นทราบเป็นลายลักษณ์อักษร ถึงการเสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศ เพื่อให้พิธีสารฉบับนี้มีผลใช้บังคับในวันที่ 1 มกราคม 2016 ในกรณีที่พิธีสารฉบับนี้ไม่มีผลบังคับในวันที่ 1 มกราคม 2016 พิธีสารจะมีผลบังคับใช้ในวันที่หนึ่งของเดือนที่สองหลังจากวันที่ประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างน้อยหนึ่งประเทศและเกาหลีใต้ได้แจ้งให้ภาคีที่เหลือทุกประเทศทราบเป็นลายลักษณ์อักษรถึงการเสร็จสิ้นกระบวนการภายในประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ