ขยายพื้นที่เป้าหมายและวงเงินในการดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2558

ข่าวการเมือง Tuesday August 11, 2015 17:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการขยายพื้นที่เป้าหมายเพิ่มเติม จำนวน 500,000 ไร่ และวงเงินงบประมาณจำนวน 154,842,030 บาท ในการดำเนินโครงการ ซึ่งเป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากโครงการฯ ปีการผลิต 2558 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติไว้ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 เพื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินโครงการให้เกิดความต่อเนื่องและสามารถตอบสนองความต้องการของเกษตรกรในเรื่องการทำประกันภัย

2. ให้ ธ.ก.ส. ทดรองจ่ายเงินอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยแทนรัฐบาลในส่วนของงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 154,842,030 บาท และเบิกเงินชดเชยตามจำนวนที่จ่ายจริงพร้อมด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำปี 6 เดือน ประเภทบุคคลธรรมดาของ 4 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ (FDR) + 1% ในปีงบประมาณถัดไป

3. มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ประสานงานกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย ธ.ก.ส. และกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลเอกสารทะเบียนเกษตรกร (ทบก.) แบบประมวลรวบรวมความเสียหายและการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย (แบบ กษ 02) และแบบรายงานข้อมูลความเสียหายจริงของเกษตรกรผู้เอาประกันภัยข้าวเพื่อรับค่าสินไหมทดแทน (แบบ กษ 02 เพื่อการรับประกันภัย) เพื่อมิให้เกิดปัญหาความล่าช้าเวลาจ่ายค่าสินไหมทดแทน

สาระสำคัญของเรื่อง

กค. รายงานว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธ.ก.ส. และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ได้หารือร่วมกับ กษ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทยเพื่อขยายพื้นที่เป้าหมายและวงเงินในการดำเนินโครงการฯ ปีการผลิต 2558 โดยเห็นควรดำเนินการรับประกันภับต่อเนื่องจากโครงการฯ ในปีการผลิต 2558 ทั้งนี้ โครงการฯ ปีการผลิต 2558 ส่วนเพิ่มเติมยังคงหลักการแนวทางการรับประกันภัยและรายละเอียดการรับประกันภัยเช่นเดียวกับรูปแบบที่ได้ดำเนินโครงการฯ ปีการผลิต 2558

ข้อเสนอในการขอขยายพื้นที่เป้าหมายและวงเงินในการดำเนินโครงการฯ ปีการผลิต 2558 มีดังนี้

1. คณะรัฐมนตรีได้กำหนดจำนวนพื้นที่เป้าหมายการเอาประกันภัยทั่วประเทศในปีการผลิต 2558 จำนวน 1.5 ล้านไร่ และกำหนดพื้นที่เข้าร่วมโครงการรับประกันภัยในแต่ละระดับความเสี่ยง เพื่อให้มีการกระจายตัวของความเสี่ยงตามหลักการประกันภัย โดยหากผลการดำเนินโครงการมีพื้นที่เข้าร่วมโครงการมากกว่าจำนวน 1.5 ล้านไร่ ตามที่กำหนดไว้ให้ กค. นำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการขยายพื้นที่เป้าหมายและวงเงินในการดำเนินโครงการอีกครั้งหนึ่ง

2. กค. โดย สศค. ได้หารือร่วมกับ ธ.ก.ส. กรมส่งเสริมการเกษตรสำนักงาน คปภ. และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เห็นว่า ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2558 มีจำนวนพื้นที่เข้าร่วมโครงการถึงจำนวน 1.47 ล้านไร่ และจำนวนพื้นที่ที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้เหลือเพียงประมาณ 30,000 ไร่ เมื่อพิจารณาความต้องการของเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการเป็นรายจังหวัดแล้ว จึงเห็นควรขยายพื้นที่เป้าหมายการเอาประกันภัยทั่วประเทศในปีการผลิต 2558 อีกจำนวน 500,0000 ไร่ ทั้งนี้ ยังคงหลักการและแนวทางการรับประกันภัยรวมทั้งรายละเอียดการรับประกันภัยสำหรับการรับประกันภัย ในส่วนเพิ่มเติมดังกล่าวเช่นเดียวกับการดำเนินโครงการฯ ปีการผลิต 2558 โดย ธ.ก.ส. สามารถปรับสัดส่วนการรับประกันภัยในแต่ละพื้นที่ความเสี่ยงได้ตามความเหมาะสมในหลักการประกันภัย ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ