ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2015 14:47 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน 5 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศพ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. ....

1.1 กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมเพื่อประกอบกิจการหน่วยซ่อมในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด และให้ผู้ยื่นคำขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต้องระบุขีดความสามารถในการบำรุงรักษาตามประเภทของใบรับรองหน่วยซ่อมตามที่กำหนดด้วย

1.2 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดี

1.3 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมดำเนินการขอใบรับรองหน่วยซ่อมฉบับใหม่ตามที่กำหนด

1.4 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต้องแสดงใบรับรองหน่วยซ่อมไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย และให้ใบรับรองหน่วยซ่อมมีอายุสามปีนับแต่วันที่ออกใบรับรอง

1.5 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม และการขอรับใบแทนใบรับรองหน่วยซ่อม รวมทั้งบทเฉพาะกาลในเรื่องที่เกี่ยวข้อง

2. ร่างกฎกระทรวงผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม พ.ศ. ....

กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม เช่น มีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับการดำเนินงานไม่น้อยกว่า 2 ปี และไม่เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น

3. ร่างกฎกระทรวงการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน พ.ศ. ....

3.1 กำหนดประเภทของใบรับรองหน่วยซ่อมในการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน และกำหนดข้อจำกัดของการผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน

3.2 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งประสงค์จะผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด และให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งประสงค์จะผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานต้องจัดให้มีผู้รับผิดชอบในการควบคุมดูแลการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานอย่างน้อยหนึ่งคน โดยต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด

3.3 กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งประสงค์จะผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานต้องจัดสถานที่ อาคาร สิ่งอำนวยความสะดวก สภาพแวดล้อมในการทำงาน และเครื่องมือ ให้มีความเหมาะสมและปลอดภัยและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด

3.4 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาคำขออนุญาตของอธิบดี

4. ร่างกฎกระทรวงใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. ....

4.1 กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาคำขอใบอนุญาตของอธิบดี และการพิจารณาขีดความสามารถในการบำรุงรักษาอากาศยานของอธิบดี

4.2 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการบำรุงรักษาตามขีดความสามารถในการบำรุงรักษา และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ผู้ได้รับใบอนุญาตดำเนินการขอใบอนุญาตฉบับใหม่ตามที่กำหนด

4.3 กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตต้องแสดงใบอนุญาตไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย และกำหนดให้อธิบดีมีอำนาจพักใช้ใบอนุญาตหรือเพิกถอนใบอนุญาตตามที่กำหนด

5. ร่างกฎกระทรวงใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พ.ศ. ....

5.1 กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบที่อธิบดีกำหนด พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด และให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต้องระบุขีดความสามารถในการบำรุงรักษาอากาศยานในคำขอด้วย

5.2 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการพิจารณาใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศของอธิบดี และให้อธิบดีอาจพิจารณาจำกัดขีดความสามารถในการบำรุงรักษาของหน่วยซ่อมต่างประเทศ

5.3 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ ดำเนินการ ขอใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศฉบับใหม่ตามที่กำหนด

5.4 กำหนดให้ผู้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต้องแสดงใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย และให้ใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศมีอายุสามปีนับแต่วันที่ออกใบรับรอง

5.5 กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ และการขอรับใบแทนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ

5.6 กำหนดให้อธิบดีมีอำนาจพักใช้ใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศหรือเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศตามที่กำหนด รวมทั้งบทเฉพาะกาลในเรื่องที่เกี่ยวข้อง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ