แผนประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 18:18 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ยธ. รายงานว่าแผนประสานสอดคล้องการป้องกันแลแก้ไขปัญหายาเสพติดได้จัดกลุ่มความสัมพันธ์ในแต่ละยุทธศาสาตร์ 4 ด้าน ดังนี้

1. ด้านการป้องกันยาเสพติด ให้ความสำคัญกับการสร้างภูมิและป้องกันเยาวชนรุ่นใหม่ให้ห่างไกลยาเสพติด โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มเด็กและเยาวชน 2) กลุ่มแรงงาน 3) กลุ่มประชาชนทั่วไป

2. ด้านการบำบัดรักษายาเสพติด ให้ความสำคัญกับการพัฒนางานในเชิงคุณภาพ สร้างเอกภาพ ในทุกกระบวนการของการบำบัดรักษาทั้ง 3 ระบบ รวมทั้งส่งเสริมกระบวนการติดตามช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษาให้กลับสู่สังคมได้อย่างปกติสุขโดยให้ความสำคัญกับกระบวนการบำบัดรักษา ได้แก่ 1) ระบบสมัครใจ 2) ระบบบังคับบำบัด 3) ระบบต้องโทษ 4) ติดตามช่วยเหลือผ่านการบำบัดรักษา

3. ด้านการปราบปรามยาเสพติด ให้ความสำคัญกับการสร้างเอกภาพในการอำนวยการและปฏิบัติในการสกัดกั้นยาเสพติด และยกระดับความร่วมมือสู่นานาชาติ ได้แก่ 1) การควบคุมตัวยาและผู้ค้ายาเสพติด 2) ความร่วมมือระหว่างประเทศ

4. ด้านการบริหารจัดการ ให้ความสำคัญด้านกลไกการแก้ไขปัญหาทุกระดับ ระบบแผนงบประมาณ การติดตามและประเมินผล ระบบข้อมูล วิจัย วิชาการ ยาเสพติด และระบบสนับสนุนต่าง ๆ เช่น บุคลากร ความดีความชอบ การให้ความช่วยเหลือ การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ตลอดจนพัฒนา/ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้มีความทันสมัย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ